Tin mới

Mỹ - Cuba: Đàm phán lịch sử về bình thường hóa quan hệ

Thứ năm, 22/01/2015, 08:53 (GMT+7)

Ngày 21/1, các quan chức Mỹ và Cuba đã tiến hành cuộc đàm phán lịch sử kéo dài 2 ngày tại thủ đô La Habana.

Ngày 21/1, các quan chức Mỹ và Cuba đã tiến hành cuộc đàm phán lịch sử kéo dài 2 ngày tại thủ đô La Habana.

 


Theo tin tức từ Reuters, Mỹ và Cuba sẽ thảo luận về những bước lâu dài nhằm tái lập bang giao bị cắt đứt từ năm 1961. Dẫn lời một nhà ngoại giao Mỹ dấu tên, Washington sẽ yêu cầu La Habana cho tăng số lượng nhà ngoại giao Mỹ tại Cuba, dỡ bỏ hạn chế đi lại với các nhà ngoại giao Mỹ tại quốc gia này và dỡ bỏ hạn chế công dân Cuba tiếp cận phái đoàn ngoại giao thường trực của Mỹ.

Trang Cubadebate ngày 20/1 dẫn lời một quan chức ngoại giao Cuba cho biết nước này sẽ yêu cầu Mỹ xem xét lại “Luật điều chỉnh Cuba” trong cuộc hội đàm song phương lần này.

Chính sách “chân ướt, chân ráo” của Mỹ (trao quyền cư trú lâu dài cho những người Cuba đã đặt chân lên nước Mỹ) cũng sẽ được đưa vào thảo luận trong cuộc hội đàm lần này.

Ngày hôm qua, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Mỹ Latinh, bà Roberta Jacobson đã tới Cuba, dẫn đầu phái đoàn đàm phán về khôi phục ngoại giao. Bà Jacobson là quan chức cấp cao nhất của Mỹ thăm quốc đảo này trong vòng 35 năm qua. Đối tác làm việc với bà Roberta là bà Jossefina Vidal, Vụ trưởng đặc trách quan hệ với Mỹ. 2 phái đoàn sẽ họp kín trong 2 ngày.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news