Tin mới

Mỹ đang lên kế hoạch tấn công Syria?

Thứ tư, 26/02/2014, 11:56 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo tin tức từ tờ "Haaretz" của Israel ngày 25/2:\nMỹ, Saudi Arabia và Jordan sẽ trợ giúp phiến quân tấn công vào miền Nam Syria tới\nthủ đô Damascus.

(Tinmoi.vn) Theo tin tức từ tờ "Haaretz" của Israel ngày 25/2: Mỹ, Saudi Arabia và Jordan sẽ trợ giúp phiến quân tấn công vào miền Nam Syria tới thủ đô Damascus.

Mỹ đang lên kế hoạch tấn công Syria?

Quân lính của Quân đội Syria Tự do nghỉ ngơi giữa đống đổ nát, ở miền Đông Syria. Ảnh: Reuters

Báo này cho biết Mỹ cùng với Saudi Arabia và Jordan đang lên kế hoạch cho cuộc tấn công này, dự kiến được phát động từ Jordan.

Theo truyền thông Syria và website của phe đối lập, căn cứ của lực lượng phiến quân đang được di chuyển hoặc đã bị chuyền sang Jordan thay thế Thổ Nhĩ Kỳ. Mỗi tháng đều có từ 200-250 binh lính luyện tập trận ở các căn cứ huấn luyện đặc biệt ở thành phố Salt, Jordan.

Trong khi Mỹ xây dựng các tuyến đường bay cho máy bay chiến đấu gần biên giới Jordan-Syria, còn Saudi Araibia đang chuyển quân trang đạn dược mua từ Ukraine sang căn cứ ở Jordan. Các nước vùng Vịnh cũng vận chuyển lương thực, lều trại tiếp tế cho những người tị nạn.

Theo báo Washington Post, Mỹ và Saudi Arabia đã hoàn thành xong danh sách quân lính sẽ nhận được những vũ khí tiên tiến mới. Tuy nhiên, quân đội Mỹ sẽ không tham gia vào các cuộc chiến trên chiến trường.

Tuần trước, báo chí Mỹ cũng đưa tin về việc nước này đang cân nhắc một loạt giải pháp quân sự đối với Syria. Tờ "Tạp chí Phố Wall" nói rằng Washington đang tái cân nhắc các giải pháp "quân sự, ngoại giao và tình báo" nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama từng có ý định tấn công quân sự Syria sau những cáo buộc rằng chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học đối với thường dân. Tuy nhiên, ông Obama đã rút lại quyết định tấn công vào phút chót sau khi Nga đứng ra làm trung gian hòa giải, theo đó Damascus nhất trí tiêu hủy kho vũ khí hóa học của mình.

Những ngôi làng lân cận thủ đô Damascus là những nơi đầu tiên bị cô lập và chịu hậu quả nặng nề của những tấn công bằng vũ khí hóa học của quân đội Syria vào tháng 8/2013. Nơi đây đang chịu tình trạng thiếu gas trầm trọng. Người dân phải cho thức ăn thừa và phân động vật xuống hố sâu 3 mét dưới lòng đất để dùng bơm hút khí gas để nấu chín thức ăn.

 

 

Xem thêm Video:

 

W.2 (Theo Haaretz)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news