Tin mới

Mỹ lại "đau đầu" vì Iran xây dựng tàu sân bay tên lửa

Thứ sáu, 21/03/2014, 11:19 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các quan chức Mỹ cho biết Iran đang xây dựng một mô hình tàu sân bay nguyên tử và có thể sắp tới sẽ khuấy lên một chiến dịch tuyên truyền mới.

(Tinmoi.vn) Các quan chức Mỹ cho biết Iran đang xây dựng một mô hình tàu sân bay nguyên tử và có thể sắp tới sẽ khuấy lên một chiến dịch tuyên truyền mới.

 

Các nhà phân tích tình báo đã nghiên cứu hình ảnh vệ tinh chụp được từ căn cứ quân sự Iran và cho biết số lượng các tàu tăng lên lên tại xưởng đóng tàu Gachin, gần bandar Abbas trên vịnh Ba Tư từ mùa hè năm ngoái. Đặc biệt, các tàu đều có hình dạng giống nhau, mang phong cách của hãng tàu hải quân Nimitz-class, được sơn trắng ở gần mũi.

Hình ảnh cho thấy có nhiều mô hình máy bay xuất hiện trên sàn đáp.

Mỹ lại

Iran được cho là đang xây dựng mô hình tàu sân bay giống như tàu sân Nimitz-class này của Mỹ

Theo các quan chức Mỹ, mô hình thử nghiệm của Iran giống một xà lan hơn là tàu chiến, không có hệ thống đẩy hạt nhân và chỉ dài bằng khoảng 2/3 so với một tàu sân bay Hải quân thông thường.

Quan chức tình báo Mỹ cho rằng, trên thực tế, Iran không có khả năng xây dựng tàu sân bay.

Trug tá Jason Salata, phát ngôn viên Hạm đội Hải quân tại Bahrain cho biết: "Dựa trên những quan sát của chúng tôi, đây không phải là một tàu sân bay mà giống một xà lan lớn được xây dựng theo mô hình tàu sân bay thực".

Giới chức Mỹ thừa nhận, bất kể là Iran có mục đích gì, Mỹ vẫn muốn công khai sự tồn tại của tàu sân bay trước khi Iran lên tiếng.

Theo phỏng đoán của Hải quân và các nhà phân tích tình báo khác của Mỹ, tàu sân bay được đặt tên "Xà lan mục tiêu" của Iran được mô tả là một cái gì đó có thể kéo ra biển, neo đậu và phóng tên lửa.

Trước đó, Iran đã từng sử dụng xà lan như những địa điểm mục tiêu cho các tên lửa tập trận.

Mỹ lại

Hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy công trình bí ẩn của Iran đã sắp hoàn thành

"Không có gì đáng ngạc nhiên khi lực lượng quân đội Iran có thể sử dụng nhiều chiến thuật quân sự, bao gồm cả những chiến thuật quân sự ảo để tuyên truyền chiến lược và chứng mình quyết tâm của mình trong khu vực", một quan chức Mỹ cho biết.

Trong khi Iran đang cố gắng che giấu những địa điểm liên quan đến hạt nhân trong đất nước thì Hải quân Iran đã không tính đến các bước che chắn vệ tinh phương Tây về mô hình tàu sân bay mà họ đang xây dựng.

Các quan chức Hải quân Iran không thể lập tức đưa ra bình luận nào về thông tin này bởi đất nước họ còn bận rộn chuẩn bị lễ hội chào đón năm mới vào hôm nay, 21/3.

Các nhà phân tích và giới chức Mỹ cho rằng điều khiến họ lo ngại không phải tàu sân bay mà chính là những mục đích bí ẩn đằng sau kế hoạch này.

Gần đây, tàu tấn công nhanh của Iran đã tiếp sát tài chiến Mỹ, trong khi đó, chính phủ ở Tehran triển khai thí điểm máy bay mang vỏ giám sát và một ngày nào đó, nó có thể sẽ mang tên lửa.

L.H (Theo Nytimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nguyên tử xà lan