Tin mới

Mỹ "đe" Trung Quốc không khiêu khích sau phán quyết vụ kiện Biển Đông

Thứ năm, 23/06/2016, 11:53 (GMT+7)

Hôm qua 22/6, Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ tại khu vực Đông Á-Colin Willett, đã lên tiếng cảnh cáo Trung Quốc không nên "thực hiện những hành động khiêu khích" sau khi Tòa Trọng tài Quốc tế ra phán quyết về vụ kiện ở Biển Đông.

Hôm qua 22/6, Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ tại khu vực Đông Á-Colin Willett, đã lên tiếng cảnh cáo Trung Quốc không nên "thực hiện những hành động khiêu khích" sau khi Tòa Trọng tài Quốc tế ra phán quyết về vụ kiện ở Biển Đông.

Theo Reuters, bà Colin Willet cũng khẳng định Washington có "nhiều cách" để đối phó với các động thái "bất thường" của Trung Quốc. Bà tiết lộ, Washington hiện đang làm việc tích cực với các đối tác và đồng minh trong khu vực nhằm đảm bảo thiết lập một mặt trận thống nhất. Tiết lộ được đưa ra trong bối cảnh Tòa trọng tài thường trực PCA chuẩn bị đưa ra phán quyết về vụ kiện của Philippines về "yêu sách chủ quyền" mà Bắc Kinh tự vẽ ra trên Biển Đông.

Vị Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ từ chối đưa ra lời dự đoán về phán quyết của tòa, nhưng bà khẳng định Bắc Kinh sẽ chẳng được lợi gì nếu tiếp tục thái độ khiêu khích như hiện nay.

Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ tại khu vực Đông Á-Colin Willett. Ảnh: Reuters

Bà cũng khẳng định lại quan điểm của Washington rằng phán quyết của PCA có sự ràng buộc đối với tất cả các bên và hy vọng Trung Quốc sẽ xem đây như "một cơ hội" để bắt đầu lại những cuộc đối thoại nghiêm túc với các quốc gia láng giềng.

Một quan chức giấu tên chia sẻ "tuân thủ luật pháp quốc tế và phán quyết của tòa án, dù thích hay không thích, là lợi ích của tất cả các bên, bao gồm cả Trung Quốc".

Cảnh báo trên được đưa ra khi trước đó Trung Quốc tuyên bố không chấp nhận phán quyết từ PCA vì cho rằng Tòa án này không đủ thẩm quyền đưa ra phán quyết. Trung Quốc hiện cũng đang rêu rao hiện có hơn 40 quốc gia ủng hộ lập trường của Bắc Kinh trong vấn đề Biển Đông. Tuy nhiên, rất nhiều quốc gia có tên trong danh sách đã lên tiếng bác bỏ ý kiến trên. Trung Quốc còn "ăn vạ", dọa sẽ rút khỏi UNCLOS nếu PCA đưa ra phán quyết không có lợi cho Trung Quốc.

Philippines đã đệ đơn kiện lên PCA từ tháng 1/2013 về yêu sách chủ quyền của Trung Quốc về cái gọi là đường lưỡi bò mà Bắc Kinh tự vẽ ra trong khu vực Biển Đông. Theo dự đoán, PCA sẽ đưa ra phán quyết vào 7/7 tới đây.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news