Tin mới

Mỹ điều "Hỏa thần" B-1 tới đảo Guam

Thứ bảy, 30/07/2016, 08:40 (GMT+7)

Trong tuần tới, Mỹ sẽ triển khai lại các hệ thống máy bay ném bom tầm xa B-1 tới đỏa Guam trên Thái Bình Dương, đánh dấu sự xuất hiện lại của B-1 tại Guam sau 10 năm.

Trong tuần tới, Mỹ sẽ triển khai lại các hệ thống máy bay ném bom tầm xa B-1 tới đỏa Guam trên Thái Bình Dương, đánh dấu sự xuất hiện lại của B-1 tại Guam sau 10 năm.

"Hỏa Thần" B-1 . Ảnh: Wiki

Các oanh tạc cơ dự kiến đóng quân tại căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam, thay thế các máy bay ném bom B-52 được triển khai tại đây.

Một thông cáo của không quân Mỹ cho biết: "Các đơn vị B-1 đem đến triển vọng độc nhất, nhiều năm kinh nghiệm hoạt động và tác chiến liên tục từ Bộ Tư lệnh Trung ương tới Thái Bình Dương. Chúng sẽ mang đến năng lực quan trọng về tấn công nhanh toàn cầu, tạo điều kiện để chúng tôi sẵn sàng và cam kết ngăn chặn, đảm bảo với các đồng minh của chúng tôi, và thúc đẩy an ninh, ổn định khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương".

Các máy bay ném bom được triển khai cùng 300 phi công và thành viên tổ bay. Kế hoạch nhằm tiếp nối sự hiện diện của máy bay ném bom ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Những máy bay B-1 được triển khai tới Guam từng tham gia cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria, nhưng hồi tháng một được đưa trở về Mỹ để bảo dưỡng.

Đợt triển khai diễn ra trong thời điểm căng thẳng gia tăng ở Biển Đông, sau khi một toà trọng tài quốc tế tháng này bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc với hầu hết vùng biển. Bắc Kinh phớt lờ phán quyết, gọi quy trình là "trò hề", phán quyết là "tờ giấy lộn".

Quý Vũ (Japan Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news