Tin mới

Mỹ điều siêu tàu sân bay đến bán đảo Triều Tiên

Thứ tư, 27/09/2017, 10:03 (GMT+7)

Hải quân Mỹ sẽ triển khai nhóm tác chiến siêu tàu sân bay USS Ronald Reagan tới bán đảo Triều Tiên để tham gia diễn tập với hải quân Hàn Quốc trong bối cảnh căng thẳng với Triều Tiên liên tục gia tăng.

Hải quân Mỹ sẽ triển khai nhóm tác chiến siêu tàu sân bay USS Ronald Reagan tới bán đảo Triều Tiên để tham gia diễn tập với hải quân Hàn Quốc trong bối cảnh căng thẳng với Triều Tiên liên tục gia tăng.

Sputnik đưa tin, nhóm tác chiến gồm siêu tàu sân bay USS Ronald Reagan, 4 tàu khu trục lớp Arleigh Burke và hai tàu ngầm tấn công sẽ bắt đầu cuộc diễn tập vào cuối tháng 10.

Seoul yêu cầu Washington đưa tàu sân bay hạt nhân này đến tập trận chung sau khi Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân vào ngày 3/9. Đây cũng là lần đầu tiên Mỹ điều tàu sân bay đến bán đảo Triều Tiên

Theo Sputnik, động thái này được coi là là tăng cường lực lượng Mỹ để đối phó với Triều Tiên trong bối cảng căng thẳng liên tục gia tăng do những vụ thử tên lửa và hạt nhân thời gian qua của Bình Nhưỡng.

Trước đó, USS Ronald Reagan đã tham gia diễn tập với các chiến hạm Nhật, đáp trả hai vụ phóng tên lửa đạn đạo qua lãnh thổ Nhật Bản của Triều Tiên trong tháng 8 và tháng 9.

Nhóm tác chiến siêu tàu sân bay USS Ronald Reagan diễn tập gần Nhật Bản. Ảnh: USNI

Tờ Chosun Ilbo cho biết Lầu Năm Góc đang xem xét khả năng triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay qua Đường giới hạn phía bắc (NLL), đường phân định ranh giới biển tranh chấp giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Đây sẽ là hành động đáp trả quân sự cứng rắn nhất từng được thực hiện, cho phép tàu chiến Mỹ áp sát bờ biển phía tây Triều Tiên và trực tiếp đe dọa thủ đô Bình Nhưỡng.

Trước đó hôm 18/9, Mỹ điều hai oanh tạc cơ B-1B từ đảo Guam và 4 máy bay do thám F-35B đóng ở Nhật đến tập trận chung với 4 tiêm kích F-15K của Hàn Quốc. Hai oanh tạc cơ này trước đó cũng đã bay ngang khu vực này vào ngày 31/8.

Bên cạnh đó, các tàu trang bị hệ thống lá chắn tên lửa Aegis của Mỹ, Nhật và Hàn Quốc dự kiến sẽ tập trận chung về khả năng phát hiện và theo dõi tên lửa vào cuối tháng 9.

Giới quan sát nhận định căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên có thể gia tăng hơn nữa trong vài tuần tới khi/Bình Nhưỡng sẽ kỷ niệm lần thứ 72 ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên vào ngày 10/10. Các nhà phân tích cũng như giới chức Mỹ và Hàn Quốc đều dự báo lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tiếp tục phô diễn sức mạnh quân sự vào dịp này.

Chính quyền của Tổng thống Moon Jae-in từng nhấn mạnh khả năng đối thoại với Triều Tiên và lo ngại việc Mỹ đưa vũ khí chiến lược đến Hàn Quốc. Tuy nhiên, ông Moon được cho là đã tỏ ra cứng rắn hơn sau các vụ thử tên lửa và hạt nhân liên tiếp gần đây của Bình Nhưỡng.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news