Tin mới

Mỹ dùng cá robot gián điệp thâm nhập "ao nhà" của Putin?

Thứ hai, 22/12/2014, 10:40 (GMT+7)

Hải quân Mỹ đã phát triển một loại robot cá có thể theo dõi các hoạt động của tàu đối phương và có lẽ Tổng thống Nga Vladimir Putin cần phải cẩn thận hơn với sở thích câu cá của mình.

 

Hải quân Mỹ đã phát triển một loại robot cá có thể theo dõi các hoạt động của tàu đối phương và có lẽ Tổng thống Nga Vladimir Putin cần phải cẩn thận hơn với sở thích câu cá của mình.

Ngày 11/12 vừa qua, Hải quân Mỹ và công ty Boston Engineering đã tiến hành thử nghiệm loại vũ khí mới tại bang Virginia, Mỹ, đó là cá robot với tên gọi “Silent Nemo”, có khả năng thâm nhập vào vùng lãnh hải của kẻ địch mà không bị phát hiện nhờ hình dáng bên ngoài giống hệt một con cá ngừ.

Chú cá gián điệp này sử dụng vây tự động nên có thể di chuyển dưới nước một cách êm dịu, không phát ra tiếng động. Có thể sử dụng cần điều khiển từ xa hoặc cài đặt sẵn chương trình cho cá robot Nemo. Với khả năng di chuyển linh hoạt dưới nước không khác gì một chú cá thực thụ, Silent Nemo rất thích hợp cho các nhiệm vụ giám sát và thu thập tin tức tình báo.

Hải quân Mỹ kỳ vọng cá gián điệp này có thể điều tra ngầm tàu địch, kiểm tra các mối đe dọa dưới nước như mìn hay các vật cản, mang theo các thiết bị chiến đấu như thiết bị phát hiện tàu ngầm hay các máy định vị và có thể thâm nhập những vùng nước sâu, nguy hiểm mà con người không thể đặt chân tới.

Còn được gọi là GhostSwimmer, với chiều dài 1,5 m và nặng gần 45 kg, cá robot có khả năng lặn sâu ở mức tối đa là 92 m. GhostSwimmer có thể hoạt động trong thời gian dài nhờ vào pin “trâu” siêu khỏe.

Trong vài tuần thử nghiệm vừa qua, cá robot đã thu thập dữ liệu về thủy triều và điều kiện thời tiết ở biển để từ đó tiếp tục thử nghiệm những sứ mạng tiếp theo.

Ông Michael Rufo, giám đốc phụ trách về những hệ thống tân tiến của Boston Engineering, cho biết: “Cá robot sẽ giúp Hải quân Mỹ thực hiện thành công nhiều sứ mạng do thám trong khi vẫn đảm bảo an toàn cho thủy thủ và thợ lặn”.

Hải quân Mỹ thử nghiệm cá robot gián điệp giống hệt một con cá ngừ. Nguồn: Armed Forces Update

Tuệ Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news