Tin mới

Mỹ giải thích sự gia tăng hoạt động của Không quân Nga

Thứ ba, 07/10/2014, 14:40 (GMT+7)

Tư lệnh không quân Mỹ, Tướng Herbert Carlisle\ntrong một cuộc phỏng vấn với tờ Washington Post đã nhấn mạnh việc điều chỉnh\nlực lượng của không quân chiến lược của quân đội Nga trong thời gian vừa qua với\ntham vọng mở rộng ảnh hưởng của Moscow đối với các khu vực trên thế giới.

Tư lệnh không quân Mỹ, Tướng Herbert Carlisle trong một cuộc phỏng vấn với tờ Washington Post đã nhấn mạnh việc điều chỉnh lực lượng của không quân chiến lược của quân đội Nga trong thời gian vừa qua với tham vọng mở rộng ảnh hưởng của Moscow đối với các khu vực trên thế giới.

Máy bay chiến lược Tu-95MS của không quân Nga

Theo ông Herbert Carlisle, chính phủ Nga không muốn đất nước "mất vai trò của mình trong trật tự quốc tế" đã bị hạn chế khá nhiều từ khi Liên Xô tan rã. Chính vì vậy Nga muốn xây dựng lại thế lực quân sự hùng mạnh trước đây, đặc biệt là lực lượng không quân chiến lược.

Một trong những khu vực được Moscow giành sự quan tâm đặc biệt đó là khu vực Thái Bình Dương. Carlisle lưu ý rằng đôi khi không phải là "dễ hiểu" mục đích các cuộc diễn tập của không quân Nga trong không phận quốc tế, bao gồm cả các vùng lân cận với biên giới Mỹ là gì. Tuy nhiên, một thực tế rằng Mỹ nhìn thấy các cuộc diễn tập của không quân Nga sát không phận Mỹ là một mối đe dọa cho an ninh của mình.

Vào khoảng hai tuần trước (18/9), Bộ Quốc phòng Nga xác nhận trong một cuộc kiểm tra bất ngờ, hai máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-95MS đến từ một căn cứ không quân ở Chukotka đã hoàn thành việc bay tuần tra ở biển Bering và dọc theo bờ biển phía bắc của Alaska sát biên giới với Mỹ.

Theo các nguồn tin tức từ Mỹ, những chiếc máy bay của Không quân Nga cách khoảng 100 dặm ngoài khơi bờ biển Alaska và cách 73 km từ bờ biển của Canada. Đại diện của Lầu Năm góc cũng cho biết, trong năm năm qua, các máy bay Nga đã thực hiện trên 50 lần các cuộc bay tuần tiễu gần lãnh thổ Mỹ. Nhưng tất cả những chiếc máy bay của Không quân Nga không vi phạm không phận của Mỹ hoặc Canada. Trong trường hợp ngược lại, Nga cũng không ngần ngại đưa ra các câu hỏi đối với Mỹ khi không quân Mỹ cũng thường xuyên bay tuần tra sát không phận của Nga. Ngoài ra, trong cuộc phỏng vấn, ông Carlisle cũng ghi nhận sự gia tăng hoạt động của Không quân Trung Quốc trên Thái Bình Dương, với lý do Bắc Kinh mong muốn mở rộng ảnh hưởng của mình trong khu vực.

Theo Yên Hưng (Nguồn: Newsland/Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news