Tin mới

Mỹ - Hàn tập trận quy mô lớn, Triều Tiên dọa quét sạch "kẻ thù"

Chủ nhật, 13/03/2016, 09:31 (GMT+7)

Quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc tập trận đổ bộ lớn trong ngày hôm qua (12/3). Cuộc tập trận mô phỏng hoạt động phòng thủ bờ biển Triều Tiên giữa lúc căng thẳng leo thang và đe dọa tấn công kẻ thù từ phía Bình Nhưỡng.

Quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc tập trận đổ bộ lớn trong ngày hôm qua (12/3). Cuộc tập trận mô phỏng hoạt động phòng thủ bờ biển Triều Tiên giữa lúc căng thẳng leo thang và đe dọa tấn công kẻ thù từ phía Bình Nhưỡng.

Quân đội Hàn Quốc (mũ xanh) và hải quân Mỹ tham gia tập trận đổ bộ tại bãi biển ở Pohang hôm 12/3. Ảnh: Reuters

Các cuộc diễn tập đổ bộ và tấn công vào bờ biển phía đông của Hàn Quốc nằm trong cuộc tập trận chung kéo dài 8 tuần giữa các đồng minh mà Hàn Quốc nói là lớn chưa từng có. Triều Tiên đã lên án đây là "động thái chiến tranh" và đe dọa sẽ phản ứng lại bằng một cuộc tấn công toàn diện.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã leo thang kể từ khi Bình Nhưỡng tuyên bố tiến hành vụ thử hạt nhân thứ tư vào tháng 1, sau đó là vụ bắn tên lửa tầm xa hồi tháng trước dẫn tới các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc.

Hải quân Mỹ cho biết có khoảng 33 máy bay hải quân Mỹ, 30 tàu của cả Mỹ và Hàn Quốc cùng với tàu sân bay USS Bonhomme Richard và USS Boxer mang theo các máy bay tấn công AV-8B Harrier và máy bay V-22 Osprey đã tham gia cuộc tập trận tại các bãi biển gần thành phố Pohang.

"Họ sẽ thâm nhập vào hệ thống phòng thủ bờ biển của đối phương, thiết lập tiền đồn trên bãi biển và nhanh chóng đưa lực lượng tới, áp chế trên bờ", cơ quan quân đội Mỹ tại Hàn Quốc tuyên bố trước cuộc tập trận.

Quân đội Triều Tiên cho biết họ đãchuẩn bị sẵn sàng đối phó với lực lượng Mỹ - Hàn "bằng một cuộc tấn công chớp nhoáng siêu chính xác theo phong cách Triều Tiên".

Hãng thông tấn KCNA dẫn nguồn quân đội Triều Tiên nói: "Các lực lượng vũ trang cách mạng của CHDCND Triều Tiên đã nắm chắc tay súng để tiêu diệt kẻ thù với lòng căm thù cao độ và đang chờ lệnh tổng tấn công đòi công lý từ Bộ Tư lệnh tối cao".

[mecloud]bODtrd7oSQ[/mecloud]

Hôm 12/3, CNN đưa tin Triều Tiên đang tìm kiếm một chiếc tàu ngầm bị mất tích trong nhiều ngày ở ngoài khơi bờ biển phía đông nước này.

Con tàu có thể đã bị trôi dạt dưới biển hoặc bị đánh chìm, có lẽ là do trục trặc kỹ thuật khi tập trận, theo lời các quan chức Mỹ.

Triều Tiên cũng cho biết họ đang phát triển tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm mặc dù điều này đã bị hoài nghi sau khi các chuyên gia phương Tây cho biết những hình ảnh về các cuộc diễn tập là giả.

Hôm 10/3, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chứng kiến quân đội nước này bắn 2 quả tên lửa đạn đạp tầm ngắn ra biển. Trong tháng này, Triều Tiên đã tiến hành tập trận với những máy phóng tên lửa cỡ lớn mà họ mới phát triển.

Ông Kim đã ra lệnh cho đất nước cải thiện khả năng tấn công hạt nhân bằng cách tiến hành thêm nhiều vụ thử, bất chấp một nghị quyết trừng phạt mà Hội đồng Bảo an LHQ mới đưa ra trong tuần trước.

Ông Kim Jong-un cũng tuyên bố Triều Tiên đã thu nhỏ được các đầu đạn hạt nhân để gắn vào tên lửa đạn đạo mặc dù chính phủ Hàn Quốc và Nghĩ thì bảy tỏ nghi ngờ về điều này.

Quân đội Mỹ - Hàn đã thông báo cho Triều Tiên về "bản chất không khiêu khích" của các cuộc tập trận liên quan tới 17.000 binh sĩ Mỹ và hơn 300.000 binh sĩ Hàn lần này.

Mỹ hiện có khoảng 28.500 binh sĩ đang đồn trú tại Hàn Quốc.

Bảo Linh (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news