Tin mới

Mỹ triển khai lá chắn tên lửa tới Triều Tiên "càng sớm càng tốt"

Thứ tư, 28/09/2016, 11:35 (GMT+7)

Mỹ sẽ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tới Hàn Quốc "càng sớm càng tốt", Washington lên tiếng xác nhận.

Mỹ sẽ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tới Hàn Quốc "càng sớm càng tốt", Washington lên tiếng xác nhận.

Hệ thống lá chắn THAAD. Ảnh: RT

Khi Triều Tiên tiếp tục phớt lời các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc bằng cách liên tục thử công nghệ hạt nhân và các phương tiện để phóng chúng đi, Mỹ và Hàn Quốc đang thúc đẩy để đưa hệ thống Phòng thu khu vực Tầm cao Giai đoạn cuối tới bán đảo.

Phát biểu tại Tiểu ban Ngoại giao châu Á và Thái Bình Dương, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Danie Russel nói với các nhà lập pháp Mỹ rằng những mối đe dọa ngày càng tăng lên từ phía Triều Tiên đòi hỏi Mỹ phải hành động gấp.

Không đưa ra thời gian triển khai THAAD cụ thể nhưng ông Russel nói rằng "do sự gia tăng các vụ thử tên lửa từ phía Triều Tiên nên chúng tôi dự kiến sẽ triển khai trên cơ sở tăng tốc. Tôi sẽ nói là càng sớm càng tốt".

Khi tiểu ban hỏi liệu ông có thể khẳng định việc triển khai THAAD là "một thỏa thuận đã đạt được" hay không, ông Russel đáp lại "Đúng". Đồng thời, nhà ngoại giao này cũng nhấn mạnh rằng mặc dù việc triển khai THAAD nhận được mối quan ngại mạnh mẽ từ phía Bình Nhưỡng, Bắc Kinh và Moscow nhưng nó sẽ vẫn được triển khai vì lý do duy nhất là "phòng thủ".

"Đây là một biện pháp phòng thủ không nhằm vào Trung Quốc mà là Triều Tiên. Nó là một quyết định phòng thủ chứ không phải chính trị", ông nói.

Triều Tiên đã đe dọa tấn công hạt nhân nước láng giềng của mình và cả căn cứ của Mỹ tại Guam nhằm phản đối quyết định cho triển khai hệ thống tên lửa THAAD của Hàn Quốc. Đáp lại, Triều Tiên đã tiếp tục tiến hành thử nghiệm công nghệ quân sự mới bất chấp các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ đưa ra hồi tháng 3.

Đầu tháng này, Triều Tiên đã tiến hành 3 vụ thử tên lửa ở ngoài khơi bờ biển phía đông. Đây là vụ thử mới nhất trong loạt vụ thử tên lửa đạn đạo mà họ tiến hành cho tới năm nay. Ngày 9/9, Triều Tiên cũng tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 5, được đánh giá là vụ thử lớn nhất từ trước tới nay.

Bảo Linh (RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thaad