Tin mới

Mỹ không cho tướng đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ tị nạn

Thứ ba, 19/07/2016, 14:43 (GMT+7)

Mỹ đã bác đơn xin tị nạn chính trị của tướng Bekir Ercan Van – cựu chỉ huy căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ, người bị bắt vì vai trò trong âm mưu đảo chính.

Mỹ đã bác đơn xin tị nạn chính trị của tướng Bekir Ercan Van – cựu chỉ huy căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ, người bị bắt vì vai trò trong âm mưu đảo chính.

Theo tin tức từ New York Times, Chuẩn tướng không quân Bekir Ercan Van đã tiếp cận các quan chức Mỹ để xin tị nạn nhưng bị từ chối.

Sau khi bị Washington từ chối, ông Van cùng 10 sĩ quan cấp thấp hơn đã bị lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ và điều tra. Nhóm người này được cho là có liên quan đến hoạt động tiếp liệu trên không cho tiêm kích F-16 của phe đảo chính khi cuộc binh biến diễn ra đêm 15/7 và sáng 16/7.

Tướng Bekir Ercan Van (giữa), chỉ huy căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Sendika

Các sĩ quan này sẽ bị cáo buộc với tội danh "làm thành viên của một tổ chức khủng bố có vũ trang" và "âm mưu lật đổ chính phủ của Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ, sử dụng vũ lực và bạo lực hay âm mưu cản trở một hoặc toàn phần chức năng của chính phủ".

Căn cứ không quân Incirlik là nơi lực lượng Mỹ và các lực lượng thuộc liên minh chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sử dụng để không kích tại Syria. Đây cũng là căn cứ chứa vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mỹ và NATO.

[mecloud]WXLQ4iU8by[/mecloud]

Trước đó, có thông tin rằng 42 chiếc trực thăng đã biến mất bí ẩn khỏi căn cứ này, khiến nhiều người lo ngại một cuộc đảo chính thứ hai có thể tiếp diễn.

Tối 15/7, các thành phần nổi loạn trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ âm mưu đảo chính chống chính phủ. Theo thống kê tới thời điểm này của Ankara, đã có hơn 290 người bị thiệt mạng và hàng trăm người bị thương sau cuộc đảo chính vừa qua, trong khi gần 6.000 tướng lính, sĩ quan và những người ủng hộ đảo chính bị bắt giữ.

[mecloud]lnAe8ESbnw[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news