Tin mới

Mỹ không để Trung Quốc “tác yêu, tác quái” trong khu vực

Thứ hai, 26/05/2014, 15:04 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo hãng truyền thông Philippine Star, Mỹ sẽ giành\nsự quan tâm đặc biệt hơn nữa đến an ninh khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (ATP) nhằm kiềm chế và ngăn chặn Trung Quốc.Mỹ đang ở đâu giữa lúc Trung Quốc hung hăng nhất? Báo Mỹ: Trung Quốc bị cô lập và mắc kẹt trong âm mưu của chính mìnhMỹ lo ngại hành động khiêu khích của Trung Quốc ở biển Đông

(Tinmoi.vn) Theo hãng truyền thông Philippine Star, Mỹ sẽ giành sự quan tâm đặc biệt hơn nữa đến an ninh khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (ATP) nhằm kiềm chế và ngăn chặn Trung Quốc.

Mỹ không để Trung Quốc tác yêu, tác quái trong khu vực

Chỉ huy lực lượng Thái Bình Dương của Mỹ, Chuẩn Đô đốc Samuel Locklear

Bên cạnh Philippines, Mỹ sẽ mở rộng hợp tác quân sự đối với Úc, Nhật Bản, và có thể với Singapore và Thái Lan, Malaysia. Ngoài ra Mỹ đang xem xét nâng tầm quan hệ với các nước này. Mỹ mong muốn các nước này trở thành đối tác chiến lược toàn diện của mình.

Tại kỳ họp về an ninh về Đông Á ở Diễn đàn Kinh tế Thế giới, chỉ huy Thái Bình Dương của quân đội Mỹ, Chuẩn Đô đốc Samuel Locklear cho biết sự tăng trưởng nhanh chóng của vũ khí trong khu vực (ATP). Ông Samuel Locklear cho biết, Mỹ sẽ không để Bắc Kinh bành trướng một cách trắng trợn, bất chấp luật pháp quốc tế, bởi Mỹ đang có lợi ích quốc gia ở khu vực này.

Cùng với sự phát triển kinh tế nhanh chóng, các nước hiện nay đang có những kế hoạch tăng cường việc mua sắm, trang bị vũ khí cho quân đội. Động thái của các nước trong khu vực bảo vệ các lợi ích của quốc gia trong bối cảnh khu vực ATP gần đây có những bất ổn.

Vào thứ 4 tuần trước (21/5), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã phát đi cảnh báo về việc thành lập liên Minh Quân sự trong khu vực để chống lại Bắc Kinh. Trong khi đó Mỹ cho rằng, hiện nay Trung Quốc cần phải tôn trọng chủ quyền các quốc giam đặc biệt là các vấn đề căng thăng hiện nay trên biển Đông và biển Hoa Đông.

Đặc biệt, vào đầu tháng 5 vừa qua, Trung Quốc đã hạ đặt giàn khoan trái phép vào vùng biển chủ quyền của Việt Nam và Bắc Kinh đã gặp phải sự phản ứng gay gắt của cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ. Hiện Việt Nam vẫn đang hết sức kiềm chế, kiên quyết đấu tranh bằng biện pháp hòa bình, buộc Trung Quốc phải di rời giàn khoan ra khỏi lãnh hãi Việt Nam.

Yên Hưng (Theo News Land)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news