Tin mới

Mỹ không gửi tàu sân bay để "đánh động" Trung Quốc

Thứ bảy, 07/02/2015, 15:12 (GMT+7)

Các quan chức Mỹ cho biết nước này đã quyết định không cử tàu sân bay đến thăm Trung Quốc trong năm nay do những lo ngại về các hành động của Bắc Kinh ở Thái Bình Dương.

Các quan chức Mỹ cho biết nước này đã quyết định không cử tàu sân bay đến thăm Trung Quốc trong năm nay do những lo ngại về các hành động của Bắc Kinh ở Thái Bình Dương.

 

Trước đó, hai nước Mỹ-Trung đã ủng hộ về đề xuất một chuyến thăm của tàu sân bay Mỹ đến Trung Quốc. Nhưng hôm qua, người phát ngôn Lầu Năm Góc, Đại tá Steven Warren nói rằng Mỹ sẽ không gửi đi các tàu sân bay. Ông nói: “Chúng tôi không có kế hoạch cho một chuyến thăm tàu sân bay tới Trung Quốc trong năm nay”.

Tàu sân bay USS George HW Bush. Ảnh minh họa.

Một quan chức quốc phòng giấu tên cho biết hành động này của Mỹ nhằm gửi một thông điệp tới Trung Quốc về việc tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho tranh chấp lãnh thổ trong khu vực. Nguồn tin nói: “Chúng tôi đang xem xét các hành vi quyết đoán và gây rối của Trung Quốc trong Biển Đông và Hoa Đông và tin tưởng rằng chuyến thăm của tàu sân bay đến Trung Quốc không phải là những gì chúng tôi muốn làm”.

Đảng Cộng hòa bày tỏ lo ngại về chuyến thăm tàu sân bay này. Ông John McCain, một đảng viên đảng Cộng hòa đồng thời là Thượng nghị sĩ và Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ kêu gọi các quan chức hàng đầu của Lầu Năm Góc không gửi tín hiệu sai lầm đến các đồng minh và đối tác của Mỹ trong khu vực.

Trong một lá thư, ông McCain viết: “ Gửi một nền tảng như vậy đến Trung Quốc sẽ được xem như một hành động thể hiện sự gần gũi với Trung Quốc và Hải quân Trung Quốc trong khi gần đây họ có các hành vi hung hăng ở Biển Đông và Hoa Đông”.

Trần Vũ (Theo Press TV)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news