Tin mới

Mỹ không kích dồn dập, IS mất 800 triệu USD tiền mặt

Thứ tư, 27/04/2016, 14:34 (GMT+7)

Các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào những ngân hàng, kho tiền của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS ở Iraq và Syria trong vài tháng qua đã phá hủy của nhóm khủng bố này từ 300-800 triệu USD tiền mặt.

Các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào những ngân hàng, kho tiền của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS ở Iraq và Syria trong vài tháng qua đã phá hủy của nhóm khủng bố này từ 300-800 triệu USD tiền mặt.

[mecloud]QULrz6HtSF[/mecloud]

Trong một cuộc không kích cụ thể nhằm vào kho tiền của IS ở ngoại ô thành phố Mosul, Iraq, lực lượng Mỹ đã phá hủy 150 triệu USD  và tiêu diệt bộ trưởng tài chính của nhóm này - Hajji Iman, Thiếu tá Không quân Peter Gersten, chỉ huy các chiến dịch của lực lượng Mỹ tại Syria và Iraq nói với các phóng viên tại Lầu Năm Góc.

Cuộc không kích ở Mosul là một phần nỗ lực của Mỹ - có tên gọi Chiến dịch Sóng thủy triều II - nhằm vào dòng tiền của nhóm khủng bố này.

Trong một cuộc họp báo ở Baghdad, tướng Gersten cho biết tình báo Mỹ ước tính cuộc không kích đã phá hủy từ 300-800 triệu USD.

"Các cuộc không kích trong Sóng thủy triều đã đưa chúng tôi đến các ngân hàng của chúng, các ngân hàng lại dẫn chúng tôi đến các nguồn phân phối của chúng, các nguồn này đưa chúng tôi đến với các chiến binh nước ngoài", ông nói thêm.

Kết quả là số chiến binh mà IS tuyển dụng tới Syria và Iraq đã giảm từ 2.000 người/tháng xuống còn 200 người/tháng. Bộ Quốc phòng Mỹ ước tính nhóm này hiện có khoảng 19.000-25.000 chiến binh ở khắp Iraq và Syria. Đây là mức thấp nhất kể từ năm 2014.

"Chúng tôi đang nhìn thấy sự bất khó khăn về tài chính. Chúng tôi đang thấy chúng không có khả năng chiến đấu và những chiến binh nước ngoài cố thoát khỏi Daesh (IS)", ông Gersten nói.

Xem thêm:

[mecloud]etn6Yf7TDh[/mecloud]

Hồi đầu tháng này, các quan chức Liên hợp quốc báo cáo rằng IS đã thu được từ 150-200 triệu USD/năm từ việc bán các cổ vật cướp được ở Syria và Iraq tại chợ đen.

Gần 4.500 địa điểm khảo cổ trong khu vực tại Iraq và Syria - nơi bị IS chiếm giữ đã chịu ảnh hưởng. Những chuyên gia tài chính của nhóm này tìm đến những trang web đấu giá như eBay để bán các cổ vật cho các nhà sưu tập trên khắp thế giới, Reuters cho hay. Các hiện vật này cũng được cho là đang được đưa tới chợ đen ở Thổ Nhĩ Kỳ và châu Âu.

Bảo Linh (washingtontimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news