Tin mới

Mỹ không kích nhầm bệnh viện, hàng chục người thương vong

Thứ hai, 05/10/2015, 09:21 (GMT+7)

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương cáo buộc Mỹ hôm 3/10 đã không kích nhầm vào một bệnh viện từ thiện ở Afghanistan, khiến 9 nhân viên y tế thiệt mạng và hàng chục người mất tích.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương cáo buộc Mỹ hôm 3/10 đã không kích nhầm vào một bệnh viện Từ thiện ở Afghanistan, khiến 9 nhân viên y tế thiệt mạng và hàng chục người mất tích.

Người phát ngôn liên quân Mỹ Brian Tribus vào khoảng 2h15 (giờ địa phương) ngày 3/10, Mỹ tiến hành một đợt không kích và "rất có thể đã gây ra tổn thất ngoài ý muốn".

Đợt không kích này đã đánh nhầm mục tiêu vào bệnh viện của Tổ chức nhân đạo "Bác sĩ không biên giới" (MSF) tại thành phố Kunduz, Afghanistan.

Lửa cháy ở bệnh viện của Tổ chức Bác sĩ không biên giới tại Kunduz, Afghanistan, sau vụ không kích - Ảnh: NBC.

"12 nhân viên MSF và 3 trẻ em đã bị thiêu, 37 người bị thương nặng và còn hàng chục người mất tích. Đây là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế. MSF đang làm việc không ngừng nghỉ để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân và nhân viên", thông báo của MSF cho biết.

Theo MSF, có khoảng 105 bệnh nhân, người chăm sóc họ và hơn 80 nhân viên MSF địa phương cũng như quốc tế trong bệnh viện vào thời điểm bị đánh bom. Tổ chức hôm qua nhấn mạnh họ đang điều trị cho 59 trẻ em tại đây.

MSF khẳng định không hề có phiến quân nào trong bệnh viện. Các nhân viên MSF cũng đã cung cấp tọa độ chính xác của bệnh viện cho liên quân NATO từ nhiều tháng trước.

Nhân viên MSF bị sốc sau vụ tấn công. Ảnh: MSF.

Giao tranh ác liệt xuất hiện ở thành phố chiến lược Kunduz sau khi phiến quân Taliban chiếm thành phố này hôm 28/9. Đây là thành phố lớn đầu tiên Taliban kiểm soát kể từ năm 2001. Tuy nhiên, ngay sau đó Taliban đã thất thủ trước đòn phản công của quân đội Afghanistan.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 4/10 cam kết Bộ Quốc phòng nước này sẽ điều tra toàn diện vụ không kích nhầm. Ông Obama mô tả đây là "một bi kịch", gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân.

Cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc Zeid Raad Al Hussein khẳng định không kích bệnh viện là “tội ác chiến tranh” không thể biện minh.

Các lực lượng NATO do Mỹ dẫn đầu kết thúc nhiệm vụ chiến đấu ở Afghanistan từ tháng 12/2014 và duy trì khoảng 13.000 quân tại đây để huấn luyện và tham gia chiến dịch chống khủng bố.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news