Tin mới

Mỹ không né tránh vấn đề biển Đông với Trung Quốc tại S&ED

Thứ năm, 10/07/2014, 09:47 (GMT+7)

(Tinmoi.vn)  Trong cuộc Đối thoại chiến lược và kinh tế\n(S&ED) bắt đầu diễn ra vào ngày  9/7\ntại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã cảnh báo về những động thái cố gắng\n“tạo hiện trạng mới” ở biển Đông. Phái đoàn Mỹ không ngần ngại chỉ trích hành\nvi hiếu chiến của Trung Quốc trên biển Đông thời gian qua.

(Tinmoi.vn)  Trong cuộc Đối thoại chiến lược và kinh tế (S&ED) bắt đầu diễn ra vào ngày  9/7 tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã cảnh báo về những động thái cố gắng “tạo hiện trạng mới” ở biển Đông. Phái đoàn Mỹ không ngần ngại chỉ trích hành vi hiếu chiến của Trung Quốc trên biển Đông thời gian qua.

Ngoại trưởng mỹ John Kerry và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham gia Khai mạc kỳ họp chung của Đối thoại chiến lược và kinh tế (S&ED)

Mặc tuyên bố của Tổng thống Obama từ Washington rằng Mỹ chào đón một Trung Quốc hòa bình, và thịnh vượng, cũng như cam kết hợp tác “kiểu mới” với Trung Quốc, tin tức từ S&ED cho thấy, Mỹ không ngần ngại thể hiện quan điểm không đồng tình với những động thái của Trung Quốc ở biển Đông.

Phát biểu khai mạc Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Mỹ - Trung lần thứ 6 ngày 9/7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã cảnh báo người đồng cấp Trung Quốc rằng việc tìm cách tạo ra một hiện trạng mới ở các biển Hoa Đông và Biển Đông, nơi Bắc Kinh có tranh chấp với các nước láng giềng, là điều “không thể chấp nhận”.

Ông hối thúc Trung Quốc sử dụng các cơ chế quốc tế để giải quyết những tuyên bố chủ quyền trái ngược nhau.

Theo trang web Bộ Ngoại giao Mỹ, tại Bắc Kinh, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết: “Phái đoàn Mỹ tỏ rõ quan điểm rằng Trung Quốc không nên tiếp tục các hành vi gây hấn trên vùng biển tranh chấp."

Quan chức trên cho biết Washington đánh giá các hành động của Bắc Kinh “gây bất ổn và mang tính đe dọa”. Vị này nhấn mạnh: "Chúng tôi nhận thấy cách hành xử gây hấn của Trung Quốc và cho rằng nó không hề có lợi cho Trung Quốc xét về lâu về dài. Điều quan trọng là Bắc Kinh phải điều chỉnh cách hành xử của mình."

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong hôm qua và hôm nay, các quan chức Mỹ và Trung Quốc đàm phán về 60 chủ đề, từ tin tặc Trung Quốc, tỉ giá đồng nhân dân tệ, nhân quyền tới biến đổi khí hậu. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Mỹ không cả nể trong vấn đề nhân quyền khi nêu bật “quan điểm của Washington về một xu hướng ở Trung Quốc được đánh dấu bằng sự gia tăng các vụ bắt bớ, sách nhiễu và cả số lượng những người bất đồng chính kiến”.

Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cố gắng gạt sang một bên những bất đồng giữa 2 nước, cho rằng “việc Trung Quốc và Mỹ có những quan điểm khác nhau và thậm chí là bất đồng trong một số vấn đề là điều tự nhiên. Và nó khiến cho sự tiếp xúc và hợp tác thậm chí trở nên cần thiết hơn”.

Chi MK (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news