Tin mới

Mỹ lần đầu hồi hương nghi phạm trong danh sách “Lưới trời” của TQ

Thứ sáu, 18/09/2015, 14:38 (GMT+7)

Mỹ đã hồi hương 1 trong những nghi phạm kinh tế mà Trung Quốc đang truy nã gắt gao nhất. Điều này báo hiệu Washington đang hợp tác với Bắc Kinh trong cuộc chiến chống tham nhũng của Trung Quốc.

Mỹ đã hồi hương 1 trong những nghi phạm kinh tế mà Trung Quốc đang truy nã gắt gao nhất. Điều này báo hiệu Washington đang hợp tác với Bắc Kinh trong cuộc chiến chống tham nhũng của Trung Quốc.

Yang Jinjun bị dẫn độ từ Mỹ về Trung Quốc. Ảnh: CCDI

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) Trung Quốc cho biết việc hồi hương Yang Jinjun đánh dấu lần đầu tiên Trung Quốc đưa được 1 người từ Mỹ về nước kể từ khi Bắc Kinh công bố danh sách 100 tội phạm kinh tế bị truy nã.

Danh sách này là một phần của chiến dịch "Lưới trời" - sáng kiến được chính phủ Trung Quốc công bố hồi tháng trước nhằm phối hợp tốt hơn trong cuộc chiến chống lại quan chức bị nghi tham nhũng đã chạy trốn ra nước ngoài và thu hồi tài sản "bẩn" của họ.

Các quan chức Trung Quốc từ lâu đã phàn nàn rằng chiến dịch chống tham nhũng của họ bị cản trở bởi thái độ miễn cưỡng khi ký hiệp ước dẫn độ của các nước phương Tây. Trung Quốc không có hiệp ước dẫn độ với Mỹ hay Canada. Đây lại là 2 điểm đến phổ biến nhất của những người bị nghi là tội phạm kinh tế nước này.

Các nước do dự không muốn ký hiệp ước dẫn độ với Trung Quốc một phần vì quan tâm đến tính toàn vẹn

của hệ thống tư pháp nước mình, một phần vì sự đối xử với các tù nhân. Các nhóm nhân quyền nói rằng chính quyền Trung Quốc đã sử dụng những biện pháp tra tấn và xử tử hình các phạm nhân tham nhũng.

Tuy nhiên, CCDI đã nêu trong một tuyên bố của mình đó là cơ quan thực thi pháp luật và cơ quan tư pháp Mỹ - Trung đã "bắt tay nhau trong cuộc chiến chống lại tội phạm tham nhũng xuyên biên giới".

"Bắt buộc hồi hương Yang Jinjun là bước tiến quan trọng trong sự hợp tác thực thi pháp luạt và chống tham nhũng giữa Trung Quốc và Mỹ, đồng thời đặt ra nền tảng quan trọng cho sự hợp tác giữa 2 nước trong lĩnh vực này", CCDI tuyên bố.

Tuyên bố này được đưa ra vài ngày trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Mỹ.

Ông Tập phát động chiến dịch chống tham nhũng sau khi lên nắm quyền vào cuối năm 2012. Chiến dịch này bị cản trở do khó khăn trong việc bắt giữ các quan tham và thu hồi tài sản ở nước ngoài.

Yang trốn sang Mỹ vào năm 2001, là tổng giám đốc của Tập đoàn Minghe, nằm ở thành phố Ôn Châu. Ông này bị săn lùng vì nghi tham nhũng và hối lộ, bị Interpol ban hành lệnh truy nã đỏ.

Các quan chức cho biết cho đến nay chỉ có khoảng chục người trong danh sách "Lưới trời" bị đưa trở lại Trung Quốc. Hầu hết số này đều đến từ các nước có quan hệ gần gũi với Bắc Kinh.

Bảo Linh (theo ca.reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news