Tin mới

Mỹ lần đầu tiên đưa tên lửa tới tiêu diệt IS tại căn cứ Syria

Thứ ba, 23/09/2014, 09:20 (GMT+7)

Quan chức Lầu Năm Góc cho biết Mỹ đã tiến hành đợt không kích đầu tiên nhằm tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo tại căn cứ của chúng tại Syria.\n>> Chạy trốn IS, 60.000 người Syria "đổ" sang Thổ Nhĩ Kỳ trong 24 giờ\n>> "Phần tử ly khai ở Tân Cương học cách khủng bố từ IS"

Quan chức Lầu Năm Góc cho biết Mỹ đã tiến hành đợt không kích đầu tiên nhằm tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo tại căn cứ của chúng tại Syria.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby cho biết: "Tôi có thể xác nhận rằng quân đội Mỹ và các quốc gia đồng minh đang đẩy mạnh hoạt động quân sự nhằm tiêu diệt nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tại Syria bằng phương thức tác chiến hỗn hợp với chiến đấu cơ, máy bay ném bom và tên lửa tấn công mặt đấy Tomahawk".

"Vì những hoạt động này vẫn đang diễn ra nên chúng tôi sẽ không cung cấp bất cứ thông tin cụ thể nào vào lúc này", ông Kirby cho biết thêm.

Một số quốc gia Ả Rập khác cũng đang tham gia đợt không kích này và Mỹ - quốc gia đứng đầu liên minh tiêu diệt IS là nước duy nhất không thuộc Liên đoàn Ả Rập.

Trước đó, Mỹ đã không kích 190 lượt nhằm vào các mục tiêu của IS ở Iraq kể từ tháng 8.

Hôm 10/9, Tổng thống Obama công bố kế hoạch tiêu diệt IS. Obama cũng nói ông sẽ không kích phiến quân ở Syria. Ông tuyên bố IS sẽ không có chốn dung thân vì chúng dám đe dọa Mỹ.

Nhóm phiến quân Hồi giáo tổ chức ăn mừng trên một chiếc xe cướp được từ lực lượng an ninh Iraq tại đường phố Mosul 

Tổng thống Mỹ đã yêu cầu quốc hội chi 500 triệu USD cho hoạt động huấn luyện những nhóm nổi dậy có tư tưởng ôn hòa tại Syria để họ có thể chống IS. Quân đội Mỹ đã thực hiện hơn 150 cuộc không kích vào IS ở Iraq.

Trước đó trong ngày thứ Hai, nhà lãnh đạo liên minh đối lập chính của Syria kêu gọi thực hiện các cuộc không kích "ngay lập tức" nhắm vào các chiến binh Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

Lãnh đạo phe đối lập Syria Hadi al-Bahra nói cộng đồng quốc tế phải hành động nhanh chóng để bảo vệ thường dân bị đe dọa bởi những chiến binh Nhà nước Hồi giáo ở miền bắc Syria.

Hơn 130.000 thường dân đã tháo chạy lánh chiến sự ở miền bắc Syria. Bảo vệ thường dân bị đe dọa bởi nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Iraq là sự biện minh ban đầu cho các cuộc không kích của Mỹ ở đó, và những thủ lĩnh của phe đối lập Syria đang hy vọng ông Obama hành động nhanh chóng để mở rộng các cuộc tấn công qua biên giới, nơi mà lực lượng đối lập đang chiến đấu với cả nhóm Nhà nước Hồi giáo và các lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad.

Lãnh đạo đối lập al-Bahra cho biết đã tới lúc cộng đồng quốc tế hậu thuẫn người Syria đứng ở "tuyến đầu của một mối đe dọa quốc tế" chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo, còn được gọi là ISIL.

"Mỗi ngày trôi qua mà không có các cuộc không kích ở Syria cho ISIL cơ hội lớn mạnh hơn và gieo rắc nhiều nỗi kinh hoàng hơn," ông nói.

Yên Yên (Nguồn: Reuters, ABC, VOA)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news