Tin mới

Mỹ lên án áp đặt giới hạn vô lý trên Biển Đông

Thứ tư, 07/10/2015, 15:20 (GMT+7)

Tư lệnh hải quân Mỹ hôm 6/10 đã chỉ trích hành động chiếm đoạt, áp đặt các cảnh báo và giới hạn quá đáng đe dọa ổn định trên Biển Đông.

Tư lệnh hải quân Mỹ hôm 6/10 đã chỉ trích hành động chiếm đoạt, áp đặt các cảnh báo và giới hạn quá đáng đe dọa ổn định trên Biển Đông.

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, Đô đốc Scott Swift. Ảnh AP

Reuters đưa tin, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, Đô đốc Scott Swift ngày 6/10 phát biểu tại Australia: Mỹ sẽ “theo đuổi đến cùng” việc bảo vệ quyền tự do hàng hải trong khu vực.

Tiếp đó, ông ám chỉ Trung Quốc khi nói rằng, một số quốc gia đã lợi dụng quyền tự do hàng hải để độc chiếm một vùng biển và cố tình diễn giải sai luật pháp quốc tế.

“Thậm chí, một số quốc gia còn cố tình áp đặt những cảnh báo và hạn chế phi lý nhằm ngăn chặn tự do hàng hải trong vùng đặc quyền kinh tế của những nước đó và đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với một số vùng biển bất chấp Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển. Xu hướng này đặc biệt nghiêm trọng tại những nơi đang xảy ra tranh chấp”, Đô đốc Swift khẳng định.

Ông khẳng định, Mỹ sẽ thực thi việc bảo vệ quyền tự do hàng hải cho mọi quốc gia nếu không, rất có thể sẽ đặt lợi ích hàng hải của một quốc gia vào vòng nguy hiểm.

Trước đó, trong khuôn khổ cuộc họp các bộ trưởng ASEAN hôm 30/9, Ngoại trưởng John Kerry cho biết, Washington đang hỗ trợ các nước thành viên ASEAN khi họ kiên định bảo vệ hòa bình và ổn định trên Biển Đông.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trái phép với hầu hết Biển Đông và ngang nhiên nói rằng, họ có chủ quyền không thể chối cãi ở Biển Đông và không có ý định thù địch trong khi Mỹ  kêu gọi Bắc Kinh dừng việc xây dựng các đảo nhân tạo trong vùng biển này.

Một chỉ huy cấp cao của Mỹ còn đề nghị các tàu và máy bay của Washington tuần tra xung quanh các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng phi pháp.

Linh Mai (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news