Tin mới

Mỹ lên kế hoạch điều tàu ngầm không người lái tới Biển Đông

Thứ tư, 20/04/2016, 08:53 (GMT+7)

Trong một động thái mang tính đáp trả Trung Quốc, Mỹ đã công bố kế hoạch triển khai các tàu ngầm không người lái đến gần quần đảo Trường Sa.

Trong một động thái mang tính đáp trả Trung Quốc, Mỹ đã công bố kế hoạch triển khai các tàu ngầm không người lái đến gần quần đảo Trường Sa.

Trong hơn 6 tháng qua, Mỹ liên tục triển khai các động thái thách thức Trung Quốc, trong đó có các cuộc tuần tra trên biển và trên không bằng các chiến hạm, chiến đấu cơ; nhằm ngăn chặn việc Trung Quốc bành trướng trên biển.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã đề cập đến việc tàu ngầm không người lái trong bài phát biểu về chiến lược quân sự trong chuyến công du châu Á. 

Tàu ngầm không người lái GhostSwimmer có thiết kế và chuyển động như một con cá mập - Ảnh: Hải quân Mỹ

Ông Cater cũng cho biết, Mỹ hiện đang hoàn thiện các tàu lặn này với nhiều kích cỡ và trọng tải khác nhau, và quan trọng nhất là có thể vận hành tại vùng nước nông-khu vực mà các tàu ngầm khác "bó tay".

Ông Cater cũng tiết lộ, Mỹ sẽ đầu tư khoảng 8 tỷ USD vào việc phát triển dự án này trong năm 2017.

Trước đó, hải quân Mỹ đã từng sử dụng tàu lặn tự hành cỡ nhỏ điều khiển từ xa phục vụ sứ mạng tìm kiếm, cứu hộ và trinh sát. Năm 2015, hải quân Mỹ từng cho ra mắt một tàu ngầm không người lái bán tự động, dự kiến được thử nghiệm trên biển lần đầu tiên trong mùa hè 2016.

Tàu ngầm không người lái cỡ nhỏ khó bị phát hiện hơn, do đa số các thiết bị phát hiện tàu ngầm chỉ được thiết kế để dò tìm các vật thể lớn trong nước.

Hiện quân đội Mỹ đang phát triển một tàu ngầm trinh sát không người lái cỡ nhỏ có hình dạng như con cá mập.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news