Tin mới

Mỹ lên kế hoạch tiếp tục tuần tra Biển Đông trong tháng 12

Thứ bảy, 21/11/2015, 09:38 (GMT+7)

Hải quân Mỹ có thể sẽ thực hiện thêm một cuộc tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo của Trung Quốc trước cuối năm nay, một quan chức Hải quân Mỹ ngày 20/11 cho biết.

Hải quân Mỹ có thể sẽ thực hiện thêm một cuộc tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo của Trung Quốc trước cuối năm nay, một quan chức Hải quân Mỹ ngày 20/11 cho biết.

Ảnh vệ tinh Đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa. Nguồn: CSIS/AMTI

Tháng trước, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen đã tiến gần một trong đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây trái phép tại quần đảo Trường Sa nhằm nhấn mạnh các quyền của Mỹ theo luật quốc tế. Điều này đã chọc giận Bắc Kinh.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết trong tháng này, Hải quân Mỹ đã lên kế hoạch tuần tra thêm 2 hoặc nhiều lần hơn nữa 1/4 khu vực này. Đây là một phần của kế hoạch thường xuyên thực hiện quyền lợi của mình theo luật pháp quốc tế và nhắc nhở Trung Quốc cũng như các nước khác về quan điểm của Mỹ.

Vị quan chức Hải quân Mỹ cho biết cuộc tuần tra tiếp theo tại quần đảo Trường Sa có khả năng diễn ra trong tháng 12.

2 máy bay ném bom B-52 của Mỹ đã bay gần các đảo nhân tạo Trung Quốc hồi tuần trước, trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama đến khu vực trong tuần này để dự các hội nghị thượng đỉnh tại châu Á - Thái Bình Dương.

Ngày 20/11, Tổng thống Barack Obama nói rằng khu vực tranh chấp sẽ là trọng tâm chính của các cuộc họp thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo thế giới cuối tuần này ở Kuala Lumpur, thủ đô Malaysia.

Trung Quốc đòi yêu sách với hầu hết Biển Đông, nơi có giá trị thương mại mỗi năm hơn 5 nghìn tỷ USD. Cả Việt Nam, Malaysia, Brunei, Philippines và Đài Loan đều có yêu sách tại khu vực.

Ngày 19/11, Tổng thống Obama đã yêu cầu Trung Quốc ngưng hoạt động cải tạo đất biến 7 rạn san hô thành đảo nhân tạo. Trung Quốc hiện đang xây các sân bay và công trình khác nhau trên những đảo nhân tạo này.

Trong một báo cáo được đưa ra trên website của Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 19/11, Đô đốc Wu Shengli của Trung Quốc nói rằng Hải quân nước này đã cho thấy "sự kiềm chế rất lớn" khi đối mặt với những hành động khiêu khích của Mỹ tại Biển Đông. Đồng thời, ông này cũng cảnh báo lực lượng quân đội nước này sẵn sàng phản ứng lại với những "vi phạm lặp đi lặp lại" đối với cái mà Trung Quốc gọi là chủ quyền.

Hồi đầu tháng này, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain, người đứng đầu Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ đã kêu gọi Lầu Năm Góc làm rõ mục đích hợp pháp của cuộc tuần tra tháng 12 tới.

Các quan chức Mỹ cho biết Hải quân nước này đã tránh tập trận quân sự, điều có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng với Bắc Kinh trong suốt cuộc tuần tra hôm 27/10 tại quần đảo Trường Sa của tàu Lassen. Theo các chuyên gia, việc đưa tàu tuần tra tới áp sát các đảo nhân tạo có thể củng cố hơn thách thức những yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc.

 Bảo Linh (theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news