Tin mới

Mỹ lo lắng ông Putin củng cố quân đội gần Ukraine

Thứ năm, 23/04/2015, 15:08 (GMT+7)

Việc Nga tiếp tục triển khai các hệ thống phòng không ở miền đông Ukraine và xây dựng lực lượng quân đội gần biên giới là dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng ở Ukraine có thể sớm leo thang, các quan chức Mỹ cho biết vào hôm thứ 4 (22/4).

Việc Nga tiếp tục triển khai các hệ thống phòng không ở miền đông Ukraine và xây dựng lực lượng quân đội gần biên giới là dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng ở Ukraine có thể sớm leo thang, các quan chức Mỹ cho biết vào hôm thứ 4 (22/4).

Binh lính Ukraine tại cứ điểm của họ ở Donetsk Oblast, ngày 21/4

Các quan chức phương Tây không chắc liệu các động thái quân sự này có phải để chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới do Nga hỗ trợ phiến quân trong vùng lãnh thổ chiếm đóng hay không.

Một vài chuyên gia nói rằng Tổng thống Nga Putin có thể sẽ không hành động trước khi EU xem xét lại việc xóa bỏ hay tiếp tục các biện pháp trừng phạt kinh tế lên Nga vào tháng Sáu. Những người khác cho rằng, Nga có thể đang hành động để gây áp lực lên chính phủ Ukraine để nhượng bộ phiến quân về những vấn đề về hiến pháp và chính trị.

Dù thế nào, những hoạt động quân sự mới gây nên lo ngại lớn cho phương Tây và Ukraine bởi vì nó giảm đáng kể những cảnh cáo của họ về việc liên kết của Nga và quân ủng hộ ly khai. Các quan chức Mỹ cho rằng một số hành động của Nga vi phạm trắng trợn thỏa thuận ngừng bắn giữa các quốc gia châu Âu với Nga và Ukraine vào tháng Hai.

Gần đây, những tranh cãi về Ukraine đã tăng lên. Tuần trước, Nga đã buộc tội dự án đưa 300 lính Mỹ vào phía tây Ukraine để đào tạo lính cảnh vệ nước này gây “bất ổn khu vực”.

Đáp lại, chính quyền Obama tiết lộ những tin tức tình báo vè các hoạt động quân sự của Nga ở gần Ukraine.

Một vài hệ thống phòng không Nga ở Ukraine đã được di chuyển gần đến tiền tuyến, theo Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf. Quân lính Nga và phiến quân cũng giữ những thiết bị “ra lệnh và điều khiển” và trao đổi những thông tin quan trọng ở miền đông Ukraine cần thiết để tổ chức một cuộc tấn công.

Ngoài ra, quân đội Nga cũng hỗ trợ đào tạo diện rộng cho phiến quân ở miền đông Ukraine. Bà Harf nói, việc sử dụng những máy bay không người lái do thám của Nga trong các bài huấn luyện cho thấy sự tham gia của Nga.

Nga cũng xây dựng lực lượng gần biên giới với Ukraine. Bộ Ngoại giao Mỹ không nói có bao nhiêu lính Nga ở biên giới. Nhưng một quan chức phương Tây nói rằng Nga đã di chuyển ba tiểu đoàn chiến lược đến gần biên giới, có thể gồm 1.000 binh lính ở mỗi tiểu đoàn.

Phía Nga vẫn phủ nhận các cáo buộc của Mỹ. Trong một cuộc gọi trực tuyến với người dân Nga vào hôm 16/4, ông Putin đã phủ nhận trang bị vũ khí cho phiến quân ở đông Ukraine, và cáo buộc Kiev phong tỏa kinh tế ở những khu vực do phiến quân chiếm giữ.

Vào ngày 17/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich tuyên bố, lực lượng 300 lính Thủy quân Lục chiến Mỹ đến Ukraine sẽ làm tan vỡ Hiệp định Minsk và là tiền đề để phương Tây cung cấp vũ khí cho quân đội Kiev.

Theo Chi MK/NY Times  

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news