Tin mới

Mỹ lo Nga can thiệp quân sự vào Ukraina

Thứ hai, 24/02/2014, 10:39 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan\nRice cảnh báo sẽ là một “sai lầm nghiêm trọng” nếu Nga điều các lực lượng quân\nsự sang Ukraine để khôi phục một chính phủ thân với Moscow hơn.

(Tinmoi.vn) Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice cảnh báo sẽ là một “sai lầm nghiêm trọng” nếu Nga điều các lực lượng quân sự sang Ukraine để khôi phục một chính phủ thân với Moscow hơn.

Mỹ lo Nga can thiệp quân sự vào Ukraina

Bà Susan Rice

Trong cuộc điện đàm ngày 23/2, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhất trí phải đảm bảo “sự toàn vẹn lãnh thổ” của Ukraine và nước này cần gấp một chính phủ có thể hoạt động.

Phát ngôn viên Steffen Seibert của Thủ tướng Đức nêu rõ: “Hai nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh mong muốn chung là đảm bảo sự ổn định ở Ukraine, cả về kinh tế lẫn chính trị… Hai bên nhất trí rằng Ukraine phải nhanh chóng thành lập một chính phủ có thể vận hành và sự toàn vẹn lãnh thổ của nước này phải được đảm bảo”. Ngoài ra, Thủ tướng Đức và Tổng thống Nga cũng nhất trí giữ liên lạc chặt chẽ với nhau.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice đồng thời cảnh báo sẽ là một “sai lầm nghiêm trọng” nếu Nga điều các lực lượng quân sự sang Ukraine để khôi phục một chính phủ thân với Moskva hơn.

Cùng ngày 23/2, Anh đã cảnh báo Nga không can thiệp vào cuộc khủng hoảng "đang hết sức rối ren" ở Ukraine, nhấn mạnh rằng London muốn đóng góp vào một chương trình kinh tế quốc tế nhằm hỗ trợ Kiev chống đỡ với tình hình kinh tế "cực kỳ khó khăn" của quốc gia Đông Âu này.

Trả lời phỏng vấn Đài BBC, Ngoại trưởng Anh William Hague nói: "Nếu có một gói kinh tế, điều quan trọng là Nga đừng gây tổn hại tới nó, mà nên hợp tác và ủng hộ gói viện trợ kinh tế này."

Trong khi đó, Nga đã triệu hồi đại sứ nước này tại Ukraine về nước để tham vấn về “tình hình đang xấu đi” ở Kiev, một ngày sau khi Tổng thống Viktor Yanukovich bị phế truất.

Các đồng minh của ông Viktor Yanukovych ở Moscow phản ứng dữ dội hôm thứ 7 đối với Tổng thống đã bị trục xuất của Ukraine, nói rằng đất nước này được đảm nhiệm bởi “những kẻ khủng bố” và “các phần tử cực đoan”.

Hãng thông tấn của Nga hôm thứ 7 miêu tả vụ việc này là cuộc đảo chính bất hợp pháp được dẫn dắt bởi những tên tội phạm và kẻ khủng bố.

Tin tức từ Bộ Ngoại giao Nga, Bộ trưởng Sergei Larovov hôm thứ 7 đã kêu gọi Ngoại trưởng John Kerry thúc giục Mỹ “sử dụng mọi nguồn lực để ngăn chặn những hành động bất hợp pháp và đảo ngược lại tình thế.”

Mặc dù chưa có phản hồi về yêu cầu này, song trong một phát biểu, Bộ ngoại giao Mỹ tỏ ra chào đón sự tái xuất của lãnh đạo phe đối lập, cựu Thủ tướng Yulia Tymochenko, và hoan nghênh “sự thay đổi hiến pháp, chính phủ liên minh và bầu cử sớm.”

W.2 (Tổng hợp theo Vne/NBC News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news