Tin mới

Mỹ: Nga, Trung Quốc đều muốn thay đổi trật tự thế giới

Thứ năm, 02/10/2014, 10:43 (GMT+7)

Vào hôm qua (1/10), Thứ trưởng Bộ quốc phòng Mỹ\nBob Work đã có bài phát biểu về các vấn đề an ninh toàn cầu tại Thượng viện Mỹ.\nTrong đó ông nhấn mạnh đến việc Trung Quốc và Nga đang mong muốn xét lại trật\ntự thế giới sau Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Vào hôm qua (1/10), Thứ trưởng Bộ quốc phòng Mỹ Bob Work đã có bài phát biểu về các vấn đề an ninh toàn cầu tại Thượng viện Mỹ. Trong đó ông nhấn mạnh đến việc Trung Quốc và Nga đang mong muốn xét lại trật tự thế giới sau Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Bob Work

Thứ trưởng Bob Work nhấn mạnh, trong thời gian gần đây rõ ràng rằng cả Trung Quốc và Nga đang củng cố vị thế của mình không chỉ đối với các nước ở khu vực biên giới xung quanh mà còn trên phạm vi toàn cầu. Đây là điều mà Mỹ hết sức phải chú ý và có nhiều việc phải làm trong thời gian tới nhằm đập tan các tham vọng của Bắc Kinh và Moscow.

Trật tự thế giới được thiết lập hơn 70 năm qua và hiện tại Nga và Trung Quốc đều muốn thay đổi trật tự này. Đây là chiến lược địa chính trị có thể sẽ được Bắc Kinh và Moscow thực hiện theo từng bước một trong tương lai.

Theo ông Bob Work, Washington phải tìm cách để đảm bảo rằng các ý định của Bắc Kinh và Moscow "sẽ không dẫn đến việc họ sử dụng vũ lực". Và ông kêu gọi tất cả các bên cần hành động thận trọng để tránh châm ngòi cho các cuộc xung đột mà rất có thể dẫn đến cuộc Chiến tranh thế giới lần 3.

Một thập niên trở lại đây, cả Trung Quốc và Nga đã có những bước phát triển về kinh tế và quân sự mạnh mẽ. Đặc biệt là Trung Quốc đã trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới chỉ sau Mỹ. Còn Nga đang củng cố và phát triển các lực lượng vũ khí chiến lược như thời Liên Xô trước đây.

Hơn nữa trong các vấn đề quốc tế thì Nga và Trung Quốc thường đứng về một phía đối đầu với Mỹ và phương Tây. Chính vì vậy trong thời gian tới Mỹ sẽ phải đối mặt cùng lúc với 2 cường quốc rất mạnh mẽ này ở trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt mối quan hệ giữa Nga và Mỹ trở nên rất căng thẳng do cuộc khủng hoảng ở Ukraine trong bối cảnh hiện nay.

Theo Yên Hưng (Nguồn: Newsland/Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.