Tin mới

Mỹ nghi ngờ tuyên bố Jordan không kích giết chết con tin Mỹ của IS

Thứ bảy, 07/02/2015, 11:15 (GMT+7)

Các phần tử cực đoan\nIS đã tuyên bố một phụ nữ Mỹ bị IS bắt làm con tin đã bị giết vào hôm thứ 6\n(6/2) trong một cuộc không kích của Jordan ở phía đông bắc Syria. Tuy nhiên,\nchính phủ Jordan đã bác bỏ tuyên bố trên và nói đó là “tuyên truyền tội phạm”\ntrong khi Mỹ cho biết chưa thấy bất cứ bằng chứng nào cho vụ việc này.

Các phần tử cực đoan IS đã tuyên bố một phụ nữ Mỹ bị IS bắt làm con tin đã bị giết vào hôm thứ 6 (6/2) trong một cuộc không kích của Jordan ở phía đông bắc Syria. Tuy nhiên, chính phủ Jordan đã bác bỏ tuyên bố trên và nói đó là “tuyên truyền tội phạm” trong khi Mỹ cho biết chưa thấy bất cứ bằng chứng nào cho vụ việc này.

Cô Kayla Mueller. Ảnh: Reuters

Người phụ nữ được nhận diện là Kayla Jean Mueller, một người Mỹ đến Syria để làm công tác cứu trợ. Tuy nhiên, không có xác nhận độc lập cho tuyên bố của phiến quân. Tuyên bố xuất hiện trên trang web quân sự thường được phiến quân sử dụng.

Nếu cái chết này là thật, cô sẽ là người Mỹ thứ 4 bị giết trong khi bị phiến quân IS bắt giữ làm con tin. Ba người Mỹ còn lại là nhà báo James Foley, Steven Sotloff, và nhân viên cứu trợ Peter Kassig – đã bị phiến quân chặt đầu.

Đây là thông báo thứ hai trong tuần này của nhóm cực đoan thông báo cái chết của một con tin. Vào hôm thứ 3 (3/2), một video được công bố cho thấy phi công người Jordan Muath al-Kaseasbeh, 26 tuổi đã bị thiêu sống trong một lồng sắt với những hình ảnh kinh hoàng gây nên sự phẫn nộ ở Jordan và nhưng nơi khác.

Al-Kaseasbeh là người lái chiếc F-16 bị rơi vào tháng Mười Hai được tin là đã bị giết vào đầu tháng Một trong khi đang không kích trong chiến dịch chống lại phiến quân bởi liên minh do Mỹ dẫn đầu.

Theo tuyên bố vào hôm thứ 6, cô Mueller bị giết tại cứ điểm Raqqa của phiến quân ở miền bắc Syria. Bức ảnh được công bố cho thấy địa điểm bị ném bom, nhưng không có hình ảnh của Mueller.

Phát ngôn viên chính phủ Jordan cho biết họ đang điều tra vụ việc. Ông nghi ngờ về việc làm sao có thể nhận diện một chiếc máy bay của Jordan khi nó đang ở trên bầu trời, và tại sao một phụ nữ Mỹ lại ở trong một nhà kho vũ khí. Trước đó, nhóm khủng bố này cũng nói dối rằng phi công của Jordan còn sống và đòi đàm phán, trong khi anh đã bị chúng giết nhiều tuần trước đó.

Kayla Jean Mueller và mẹ

Các quan chức Mỹ nói rằng họ đang điều tra tin tức này. Phát ngôn viên của Tổng thống Mỹ cho biết Nhà Trắng hiện vẫn chưa có bất cứ bằng chứng nào xác thực tuyên bố của IS. Phát ngôn viên Nhà Trắng Eric Schultz cho biết, Mỹ hợp tác với Jordan trong các cuộc không kích tuy nhiên, không cho biết họ có biết vị trí của con tin này hay không.

Cô Muller đã làm công tác trợ giúp cho người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ, theo tờ Daily Courier. Một bài báo vào năm 2007 của tờ này cho biết, Mueler đã tốt nghiệp trường Đại học Bắc Arizona, và đã cứu trợ cho những người ở Ấn Độ, Israel, Palestin, Arizona.

Tổng thống Obama vào hôm Chủ nhật nói rằng Mỹ “đang triển khai mọi phương tiện có thể” để tìm Mueller, trong bối cảnh Jordan đang tăng cường các cuộc tấn công vào nhóm Nhà nước Hồi giáo IS sau khi nhóm này tuyên bố cái chết của phi công  al-Kasaesbeh.

Theo Chi MK/AP

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news