Tin mới

Mỹ nhận tàu sân bay tốn kém và hiện đại nhất hành tinh

Thứ tư, 15/01/2014, 08:56 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ngày 9/11/2013, tại nhà\nmáy đóng tàu Newport News Shipbuilding, quân đội Mỹ đã tổ chức một buổi lễ long\ntrọng để nhận chiếc tàu sân bay đắt nhất và hiện đại nhất hành tinh USS Gerald\nR. Ford (CVN -78).

 

(Tinmoi.vn) Ngày 9/11/2013, tại nhà máy đóng tàu Newport News Shipbuilding, quân đội Mỹ đã tổ chức một buổi lễ long trọng để nhận chiếc tàu sân bay đắt nhất và hiện đại nhất hành tinh USS Gerald R. Ford (CVN -78).

Mỹ nhận tàu sân bay tốn kém và hiện đại nhất hành tinh

Tàu sân bay USS Gerald R. Ford

Chỉ hai tháng sau khi được hạ thủy, các chuyên gia của Lầu Năm Góc xác nhận, có ít nhất 4 hệ thống trên tàu sân bay Gerald R. Ford đang gặp vấn đề. Đặc biệt là hệ thống điện từ để cho máy bay cất cánh và hạ cánh.

Ngoài ra theo J. Michael Gilmorem, một chuyên gia đánh giá vũ khí của Bộ Quốc Phòng Mỹ nhấn mạnh, tàu sân bay Gerald R. Ford vẫn còn tồn tại nhiều tính năng chưa đạt yêu cầu như các hệ thống Radar và các hệ thống chiến đấu. Ông cũng cho biết, một số hệ thống trên tàu có thể sẽ phải thiết kế lại từ đầu.

Mặc dù hiện tại tàu sân bay Gerald R. Ford gặp rất nhiều trục trặc, được thể hiện trong báo cáo của Lầu Năm Góc. Nhưng quản lý chương trình cho việc xây dựng tàu sân bay, Chuẩn Đô đốc T. Moore vẫn lạc quan . Ông tin rằng các công ty đóng tàu có đủ thời gian để sửa chữa những thiếu sót. Ngoài ra, Chuẩn Đô đốc Moore nhớ lại rằng việc áp dụng Công nghệ mới luôn gắn liền với những sai lầm là điều không tránh khỏi.

Công bố những đoạn trích từ báo cáo của quân đội Mỹ đã gây ra các phản ứng trong cộng đồng cũng như của các chuyên gia về những ưu và nhược điểm của tàu USS Gerald R. Ford (CVN -76).

Đáng chú ý là trong những năm gần đây về mặt tài chính của việc xây dựng USS Gerald R. Ford mới là nguyên nhân chính cho sự chỉ trích. Vấn đề ở đây là do sự gia tăng liên tục trong chi phí của việc đóng con tàu đắt giá này. Trước khi bắt đầu xây dựng trong năm 2008, chi phí ước tính khoảng 8 tỷ USD. Hai năm sau đó nó đã tăng lên hơn 10 tỷ USD. Trong năm 2012 , chi phí tàu vượt quá 12 tỷ và hiện nay chi phí xây dựng Gerald R. Ford được ước tính lên tới 14 tỷ đô la.

Tổng chi phí vượt xa so với dự kiến ban đầu, do đó Văn phòng Kế toán của Quốc hội Mỹ đề nghị cho hải quân và các ngành công nghiệp đóng tàu phải xem xét lại thời gian của việc xây dựng các chương trình máy bay mới . Lầu Năm Góc nên đợi cho đến khi ngành công nghiệp nắm vững các công nghệ mới. Nếu không, quân đội Mỹ không thế tránh khỏi một sự gia tăng hơn nữa trong chi phí của tàu .

Trong kế hoạch của Lầu Năm Góc xây dựng 10 dự án mới tàu sân bay. Dẫn đầu là chiếc Gerald R. Ford kế hoạch để đưa vào hoạt động trong năm 2016. Chiếc thứ hai mang tên John F. Kennedy, theo kế hoạch hiện tại, sẽ tham gia vào lực lượng của Hải quân vào cuối thập kỷ này.

Như vậy chúng ta có thể thấy, Mỹ là một cường quốc quân sự hàng đầu thế giới. Đương nhiên Mỹ cũng sở hữu nền tảng khoa học không nước nào sánh bằng. Tuy vậy, Mỹ vẫn gặp phải hàng loạt các vấn đề đối với tàu sân bay Gerald R. Ford, một biểu tượng của quân đội Mỹ.

HY (Theo Top War)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news