Tin mới

Mỹ, Nhật, Australia ra tuyên bố chung phản đối dùng vũ lực thay đổi hiện trạng

Thứ bảy, 31/05/2014, 15:49 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Nhật, Australia đã ra tuyên bố chung phản đối hành động cưỡng ép hay dùng vũ lực nhằm thay đổi hiện trạng châu Á.

(Tinmoi.vn) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Nhật, Australia đã ra tuyên bố chung phản đối hành động cưỡng ép hay dùng vũ lực nhằm thay đổi hiện trạng châu Á.

Tuyên bố chung của ba nước được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang có những hành động gây căng thẳng trên Biển Đông và biển Hoa Đông.
Truyền hình NHK của Nhật Bản đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera cùng các bộ trưởng Australia David Johnston và Mỹ Chuck Hagel đã có cuộc hội đàm bên lề Diễn đàn An ninh châu Á tại Singapore hôm 30/5.

Trao đổi về tình hình an ninh châu Á, đặc biệt nhấn mạnh vấn đề an ninh hàng hải, các bộ trưởng đều "bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với việc dùng vũ lực và đơn phương thay đổi hiện trạng" trên vùng biển khu vực.

Mỹ, Nhật, Australia ra tuyên bố chung phản đối dùng vũ lực thay đổi hi

Từ trái sang: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel, Bộ trưởng Quốc phòng Australia David Johnston và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera

Các bên ủng hộ việc duy trì tự do hàng hải và hàng không tại châu Á, đồng thời mong muốn "luật pháp quốc tế được tôn trọng và các hoạt động thương mại hợp pháp không bị cản trở".

Khi thảo luận về tình hình trên Biển Đông hiện nay, cụ thể là mâu thuẫn giữa Trung Quốc với các nước láng giềng do tranh chấp chủ quyền trên biển, ba bộ trưởng đề nghị các bên liên quan "hạn chế những hành vi khiến căng thẳng leo thang". 

Bộ trưởng Mỹ, Nhật, Australia cũng nhắc tới việc chiến cơ Trung Quốc áp sát máy bay thuộc lực lượng phòng vệ Nhật Bản trên Biển Hoa Đông. 
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định Washington không làm ngơ nếu trật tự thế giới bị đe dọa và chỉ đích Trung Quốc đang làm nóng tình hình ở Biển Đông.

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc có thể giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông bằng hành động quân sự.

“Trung Quốc đang muốn thay đổi vị thế trên Biển Đông thông qua việc dùng vũ lực. Chúng tôi sẽ hợp tác với các quốc gia ASEAN để đảm bảo rằng luật pháp được tôn trọng”, ông Abe nói.

Theo giới quan sát, vấn đề tranh chấp và căng thẳng trên biển là một chủ đề quan trọng tại các phiên thảo luận của Đối thoại Shangri-La. Thủ tướng Nhật bản đã lên tiếng ủng hộ cách hành xử đúng đắn, hợp pháp lý của Việt Nam trước những căng thẳng từ hành động đơn phương, phi pháp mà Trung Quốc gây ra sau khi hạ đặt giàn khoan trái phép trong khu vực đặc quyền kinh tế trên Biển Đông của Việt Nam.

 

Yên Yên (TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news