Tin mới

Mỹ, Nhật, Hàn sắp diễn tập chống tên lửa Triều Tiên

Thứ ba, 17/05/2016, 09:50 (GMT+7)

Một quan chức Hàn Quốc hôm qua 16/5 tiết lộ, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ tổ chức một buổi diễn tập chung chống tên lửa vào tháng 6.

Một quan chức Hàn Quốc hôm qua 16/5 tiết lộ, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ tổ chức một buổi diễn tập chung chống tên lửa vào tháng 6. Cuộc diễn tập được đưa ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng phóng tên lửa tầm xa hồi tháng 2/2016.

Mục đích của cuộc tập trận là giúp 3 nước này tăng cường khả năng ứng phó hiệu quả với các mối đe dọa ngày càng tăng từ Bình Nhưỡng. Dự kiến, buổi tập trận được tổ chức tại khu vực bờ biển gần Hawaii. Quan chức này cũng cho biết, buổi tập trận này diễn ra trước thềm cuộc tập trận hải quân đa quốc gia RIMPAC do Mỹ đứng đầu, diễn ra tại vành đai Thái Bình Dương. RIMPAC dự kiến bắt đầu từ tháng 6 và kéo dài đến tháng 8 ở quanh Hawaii, Mỹ.

Tàu sân bay USS George Washington dẫn đầu một đoàn tàu tuần dương tên lửa của Mỹ và ba tàu khu trục của Nhật Bản trong cuộc tập trận quân sự. 

Nội dung cuộc diễn tập là tập trung phát hiện và truy tìm tên lửa giả định của Triều Tiên, nhưng không có diễn tập đánh chặn tên lửa. Một quan chức giấu tên tiết lộ, Mỹ sẽ dùng một máy bay được coi như tên lửa giả định để quân đội 3 nước theo dõi từ tàu chiến được trang bị hệ thống chống tên lửa Aegis. 

Quy mô của cuộc diễn tập sẽ được giới hạn theo khuôn khổ hiệp ước chia sẻ thông tin tình báo giữa ba nước về năng lực hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên ký tháng 12/2014.

Sau khi nội dung của cuộc tập trận được công bố, Trung Quốc nhanh chóng bày tỏ thái độ quan ngại và kêu gọi 3 quốc gia này "bình tĩnh và kiềm chế".

Nghiêm Thu (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news