Tin mới

Mỹ nói tấn công tên lửa đã xóa sổ 20\% chiến đấu cơ Syria

Thứ ba, 11/04/2017, 08:43 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố đợt tấn công tên lửa vào căn cứ không quân Syria đã phá hủy 20\% chiến đấu cơ đang hoạt động của nước này.

Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố đợt tấn công tên lửa vào căn cứ không quân Syria đã phá hủy 20% chiến đấu cơ đang hoạt động của nước này.

"Đánh giá từ Bộ Quốc phòng là đợt không kích đã gây hư hại hoặc phá hủy các cơ sở nhiên liệu và đạn dược, năng lực phòng không cùng 20% số phi cơ Syria đang hoạt động", Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm 10/4 cho biết.

Quan chức còn cho hay, chính phủ Syria đã mất khả năng tái tiếp nhiên liệu và vũ trang cho máy bay tại căn cứ Shayrat và đường băng hiện không được dùng làm gì cả.

Ông Mattis nhấn mạnh rằng đợt tấn công của Mỹ là lời cảnh báo dành cho Syria nên tránh xa vũ khí hóa học.

Nhiều máy bay chiến đấu tại căn cứ Shayrat của Syria bị phá hủy sau đợt tấn công tên lửa của Mỹ ngày 7/4. Ảnh: RT

"Chính phủ Syria phải rất khờ dại mới dám sử dụng vũ khí hóa học thêm một lần nữa", Mattis nói.

Trước đó, John Thomas, người phát ngôn Bộ tư lệnh Trung ương quân đội Mỹ, nói Washington đã phá hủy hơn 20 máy bay Syria. Ông cũng nói rằng Mỹ cố tình tránh không kích vào đường băng để làm rõ đây chỉ là hành động đáp trả vụ tấn công nghi dùng vũ khí hóa học, không phải tín hiệu Washington sẵn sàng can thiệp vào cuộc nội chiến Syria.

Đêm 6/4, rạng sáng 7/4, hai tàu chiến Mỹ ở Địa Trung Hải bất ngờ dội 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat ở tỉnh Homs của Syria. Vụ tấn công diễn ra chỉ khoảng 2 ngày sau khi Mỹ cáo buộc quân đội Syria tấn công vũ khí hóa học nhằm vào dân thường ở Idlib, dù cả Syria và Nga đều bác bỏ cáo buộc này.

Cho đến nay, những thông tin về thiệt hại đối với căn cứ Shayrat vẫn còn khá hỗn loạn. Quân đội Syria thừa nhận, căn cứ Shayrat của họ đã bị phá hủy nghiêm trọng sau vụ tấn công của Mỹ, trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga nói chỉ 6 máy bay chiến đấu MiG-23 của Không quân Syria, trạm radar, căng-tin và một cơ sở huấn luyện tại đây bị phá hủy.

[mecloud]qyT7slIzVz[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news