Tin mới

Mỹ, Pháp muốn tăng cường hợp tác hải quân với Việt Nam

Thứ sáu, 16/05/2014, 09:09 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trước tình hình Biển Đông ngày một "nóng", cả Mỹ và Pháp đều ngỏ ý muốn được hợp tác và hỗ trợ hải quân Việt Nam.

(Tinmoi.vn) Trước tình hình Biển Đông ngày một "nóng", cả Mỹ và Pháp đều ngỏ ý muốn được hợp tác và hỗ trợ hải quân Việt Nam.

Tàu khu trục USS Blue Ridge, soái hạm của Hạm đội 7

Tàu khu trục USS Blue Ridge, soái hạm của Hạm đội 7

 

Hãng tin tức Reuters ngày 15/5 đưa tin hải quân Mỹ muốn tăng cường tàu chiến đến thăm cảng Việt Nam và Hạm đội 7 của nước này tái khẳng định muốn tăng cường hợp tác với Hải quân Việt Nam trong bối cảnh tình hình Biển Đông ngày một căng thẳng.

Phát ngôn viên và chỉ huy Hạm đội 7, ông William Marks trả lời phỏng vấn Reuters qua mail có viết: “Chúng tôi quan tâm tới việc kết nối các đối tác trên Biển Đông và hoan nghênh việc tăng cường các chuyến thăm cảng với Việt Nam.”

Đồng thời, Hải quân Mỹ mong muốn tiến hành các cuộc tập trận với Hải quân Việt Nam. “Chúng tôi lúc nào cũng có thể tăng độ khó của các cuộc diễn tập, điều này sẽ giúp tăng cường thông tin liên lạc và khả năng tương tác giữa hai lực lượng hải quân. Mục tiêu chung là phối hợp cùng nhau để tăng cường an ninh và đảm bảo ổn định trong khu vực”, ông Marks nói.

Reuters cũng dẫn nhận định của ông Carl Thayer, chuyên gia về quân sự Việt Nam đến từ Học viện Quốc phòng Australia cho rằng Hà Nội nên chớp lấy cơ hội mở rộng hợp tác với Mỹ, trong có cả chia sẻ thông tin tình báo. Đây là “lựa chọn duy nhất” vào lúc này và có lợi “lâu dài cho Việt Nam”, ông nói.

Cũng trong lúc này, Pháp ngỏ ý muốn hợp tác trang bị hải quân với Việt Nam. Trả lời phỏng vấn phóng viên báo chí tại Hà Nội chiều qua, Chuẩn Đô đốc Pascal Ausseur, Tổng cục Trang bị Vũ khí, Bộ quốc phòng Pháp nói rằng Pháp sẵn sàng hợp tác, chuyển giao các công nghệ, phương tiện, vũ khí hiện đại cho quân đội Việt Nam.

Khi được hỏi về tình hình biển Đông, ông Ausseur nói cả Pháp và EU đều quan ngại về những căng thẳng hiện nay và nhấn mạnh cả 2 quốc gia Trung Quốc và Việt Nam cần giải quyết vấn đề thông qua các cuộc đàm phán hòa bình. Phía Pháp cũng sẽ có những biện pháp hỗ trợ để đảm bảo an ninh tại khu vực này.

Ông Ausseur cũng cho biết thêm Pháp không hợp tác mua bán vũ khí với Trung Quốc vì nước này chịu sự cấm vận về vũ khí từ EU.

Tình hình Biển Đông ngày càng “nóng” lên sau sự kiện Trung Quốc đơn phương đưa giàn khoan Haiyang Shiyou 981 vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam trái phép.

Bảo Linh (Theo Reuters/TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news