Tin mới

Mỹ phát hiện hoạt động "lớn chưa từng thấy" của tàu ngầm Triều Tiên

Thứ ba, 01/08/2017, 09:41 (GMT+7)

Lầu Năm Góc cho biết họ đã phát hiện mức độ hoạt động "lớn chưa từng thấy" của tàu ngầm Triều Tiên cùng bằng chứng về một vụ thử nghiệm hệ thống đẩy tên lửa đạn đạo ra ngoài từ tàu ngầm.

Lầu Năm Góc cho biết họ đã phát hiện mức độ hoạt động "lớn chưa từng thấy" của tàu ngầm Triều Tiên cùng bằng chứng về một vụ thử nghiệm hệ thống đẩy tên lửa đạn đạo ra ngoài từ tàu ngầm.

CNN ngày 31/7 dẫn nguồn tin quốc phòng giấu tên cho biết, Lầu Năm Góc đã phát hiện mức độ hoạt động "lớn chưa từng thấy" của tàu ngầm Triều Tiên cùng bằng chứng về một vụ thử nghiệm đẩy tên lửa ra khỏi tàu ngầm tại căn cứ hải quân Sinpo.

Đây có thể là thử nghiệm hệ thống phóng lạnh, bằng cách sử dụng hơi nước áp suất cao để đẩy tên lửa ra khỏi ống phóng và rời khỏi mặt nước trước đi động cơ chính được kích hoạt, nhằm tránh thiệt hại cho tàu ngầm hoặc phương tiện mang phóng dưới nước.

Tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo lớp Sinpo của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Đây là lần thử nghiệm hệ thống đẩy tên lửa ra khỏi tàu ngầm thứ ba trong vòng một tháng, cũng là vụ thử thứ 4 trong năm nay, diễn ra chỉ vài ngày sau khi Triều Tiên thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa thứ hai. Theo các chuyên gia quân sự, khả năng đẩy quả đạn khỏi tàu ngầm là tính năng then chốt trong việc phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa phóng từ tàu ngầm.

Bình Nhưỡng đang sở hữu mẫu tên lửa đạn đạn phóng từ tàu ngầm mang tên Pukguksong-1, được phóng thử thành công hồi tháng 8 năm ngoái. Tình báo quân đội Hàn Quốc cho rằng Pukguksong-1 sẽ đủ hoàn thiện để đưa vào biên chế Triều Tiên ngay trong năm nay.

Trong khi đó, hạm đội tàu ngầm Triều Tiên được cho là khoảng 70 tàu, phần lớn chúng khá lạc hậu và không có khả năng phóng tên lửa. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đang phát triển loại tàu ngầm mới có thể mang theo tên lửa. 

Hồi đầu tháng 7, Triều Tiên đã thử nghiệm tàu ngầm diesel sửa đổi từ tàu ngầm lớp Romeo của Liên Xô trước đây và thực hiện hoạt động tuần tra chưa từng có. Loại tàu ngầm sửa đổi này được gọi là lớp Gorae (hay Sinpo) và có thể mang theo tên lửa đạn đạo.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news