Tin mới

Mỹ-Philippines chuẩn bị tập trận chung

Thứ hai, 26/09/2016, 09:22 (GMT+7)

Quân đội Mỹ-Philippines sắp có cuộc tập trận chung đầu tiên dưới thời Tổng thống Duterte vào tháng tới.

Quân đội Mỹ-Philippines sắp có cuộc tập trận chung đầu tiên dưới thời Tổng thống Duterte vào tháng tới.

Cuộc tập trận diễn ra rại nhiều địa điểm tại đảo Luzon và Palawan. Thông tin được công bố sau khi Tổng thống Duterte tuyên bố Philippines cần Mỹ tại Biển Đông, mặc dù trước đó ông đã yêu cầu quân đội Mỹ rút khỏi Manila.

Đại sứ quán Mỹ tại Manila hôm 25/9 cho biết, cuộc tập trận dự kiến diễn ra từ ngày 4/10 đến 12/10 trên các đảo Luzon và Palawan của Philippines. Ông này cũng cho biết thêm, ý tưởng mời các binh sỹ Mỹ tham gia cuộc tập trận đổ bộ, bắn đạn thật lần này do quân đội Philippines đề xướng và phía Washington rất hoan nghênh.

Các binh sĩ Mỹ và Philippines năm ngoái tham gia một cuộc tập trận chung tại trại huấn luyện quân sự Fort Magsaysay ở tỉnh Nueva Ecija, phía bắc Manila. 

Chỉ huy Lữ đoàn Viễn chinh Thủy quân lục chiến Mỹ số 3, chuẩn tướng John M.Jansen khẳng định, việc trao đổi chuyên môn và nuôi dưỡng mối quan hệ đồng minh bền vững chính là cách tạo dựng nền tảng ổn định và an ninh cho khu vực.

Trang RT dẫn lại thông tin từ Đại sứ quán Mỹ tại Manila, khoảng 1.400 lính Mỹ đóng tại căn cứ Okinawa, Nhật Bản, và 500 binh sĩ Philippines sẽ cùng tham gia tập trận.

Quan hệ song phương giữa hai nước này đang có chiều hướng đi xuống khi Tổng thống Duterte nhiều lần đưa ra những phát ngôn tiêu cực nhằm vào Mỹ.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news