Tin mới

Mỹ rút vũ khí tối quan trọng khỏi cuộc chiến chống IS

Thứ hai, 22/02/2016, 16:20 (GMT+7)

Phi đội siêu máy bay ném bom B-1 Lancer - vũ khí tối quan trọng của Mỹ trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria đã được rút về nước để nâng cấp, kết thúc nhiệm vụ trong thời gian qua.

Phi đội siêu máy bay ném bom B-1 Lancer - vũ khí tối quan trọng của Mỹ trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria đã được rút về nước để nâng cấp, kết thúc nhiệm vụ trong thời gian qua.

CNN đưa tin, thông báo ngày 21/2 của Bộ Chỉ huy Trung tâm Không quân Mỹ cho biết, phi đội máy bay B-1 Lancer - một trong những vũ khí lớn nhất và đáng tin cậy nhất của quân đội Mỹ, đã được đưa về nước sau khi kết thúc nhiệm vụ tại Trung Đông.

Trung tướng Charles Brown Jr cho biết, chiếc máy bay 4 động cơ này sẽ được nâng cấp buồng lái và dự kiến quá trình này sẽ tốn khá nhiều thời gian. Các máy bay khác của Mỹ và liên quân quốc tế chống IS sẽ đảm đương nhiệm vụ của B-1.

Siêu máy bay ném bom B-1 Lancer sẽ kết thúc nhiệm vụ diệt IS và trở về nước để nâng cấp. Ảnh: US Air Force

Ông Brown cũng lưu ý rằng chiến dịch không kích IS vẫn sẽ tiếp tục và các máy bay B-1 nhiều khả năng sẽ trở lại tham chiến.

Những chiếc B-1 Lancer này thuộc Phi đội Đánh bom số 28 đồn trú tại Căn cứ Không quân Ellsworth tại Nam Dakota cùng với 27 chiếc máy bay ném bom khác. B-1 nổi tiếng về số lượng vũ khí mà nó có thể mang theo cũng như độ chính xác khi phóng các loại vũ khí nói trên cùng độ tin cậy cao khi tham gia chiến dịch chống IS.

Hồi tháng 9/2015, Trung tướng John W. Hesterman III, Trợ lý Phó Tổng Tham mưu trưởng Không quân Mỹ cũng đã tiết lộ những tính năng tối tân của chiếc B-1 Lancer.

"Khi chúng tôi tung 3 chiếc B-1 Lancer vào các cuộc không kích ở Iraq và Syria, chúng có thể tiêu diệt tới 80 mục tiêu chỉ trong vòng 20 phút, một con số ấn tượng".

Theo số liệu thống kê, trong vòng 6 tháng (tính đến tháng 1/2016), các máy bay B-1 đã tiến hành 490 phi vụ với tổng cộng 3.800 đơn vị bom, đạn nhằm vào 3.700 mục tiêu của IS.

[mecloud]eFLY8CoFzg[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news