Tin mới

Mỹ sắp điều nhóm tác chiến tàu sân bay đến Biển Đông diễn tập

Thứ tư, 04/04/2018, 15:55 (GMT+7)

Biên đội tàu sân bay Theodore Roosevelt có thể sớm diễn tập ở Biển Đông, một động thái có thể khiến Trung Quốc tức giận.

Biên đội tàu sân bay Theodore Roosevelt có thể sớm diễn tập ở Biển Đông, một động thái có thể khiến Trung Quốc tức giận.

Báo tiếng Trung Oriental Daily News ở Hong Kong đưa tin, nhóm tác chiến tàu sân bay số 9 (CSG-9) của Mỹ gồm tàu sân bay hạt nhân USS Theodore Roosevelt, tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường USS Bunker Hill và khu trục hạm USS Sampson ngày 3/4 tiến vào quân cảng Changi ở Singapore.

Theo báo này, nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ này sẽ sớm được triển khai tới Biển Đông hoặc khu vực gần đó để diễn tập, một động thái có thể chọc giận Trung Quốc.

Trong khi đó, Hải quân Mỹ cũng cho biết Nhóm tác chiến tàu sân bay số 9, do tàu Theodore Roosevelt làm kỳ hạm, dự kiến thực hiện các hoạt động trong đội hình của Hạm đội 7 và có thể tiến hành diễn tập chung với quân đội các nước khác.

Nhóm tác chiến tàu sân bay Theodore Roosevelt của hải quân Mỹ. Ảnh: US Navy

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh đang gia tăng. Các hình ảnh vệ tinh được hãng tin Reuters công bố ngày 27/3 cho thấy hơn 40 tàu chiến, bao gồm tàu sân bay Liêu Ninh đang dàn đội hình ngoài khơi đảo Hải Nam (Trung Quốc). Cho đến thời điểm hiện tại Bộ Quốc phòng Trung Quốc không xác nhận cũng chẳng phủ nhận tàu Liêu Ninh có tham gia cuộc tập trận trên Biển Đông hay không.

Giới chuyên gia đánh giá động thái trên là phản ứng của Trung Quốc trước việc Hải quân Mỹ hôm 23/3 triển khai tàu khu trục USS Mustin thực hiện chiến dịch tự do hàng hải (FONOP) trong khu vực 12 hải lý quanh đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Trung Quốc bồi lấp, cải tạo trái phép thành đảo nhân tạo.

Sự hiện diện của tàu sân bay Mỹ ngay tại thời điểm này sẽ giúp chuyển tải thông điệp trấn an tới các đồng minh và đối tác trong khu vực Đông Nam Á, sau màn phô diễn sức mạnh hải quân chưa từng có của Trung Quốc ngoài khơi Hải Nam.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Theodore Roosevelt