Tin mới

Mỹ sắp đưa triển khai, máy bay hiện đại đến Biển Đông

Thứ năm, 16/04/2015, 10:17 (GMT+7)

Trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường quy mô cải tạo trên Biển Đông, một quan chức Philippines cho biết Mỹ sẽ tăng cường hiện diện tại khu vực này thông qua việc hỗ trợ cho Manila các thiết bị hiện đại dành cho không quân và hải quân.

Trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường quy mô cải tạo trên Biển Đông, một quan chức Philippines cho biết Mỹ sẽ tăng cường hiện diện tại khu vực này thông qua việc hỗ trợ cho Manila các thiết bị hiện đại dành cho không quân và hải quân.

Tin tức trên tờ Daily Inquirer ngày 15/4 cho biết, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario sẽ đến thăm chính thức Mỹ trong 2 tuần nhằm bàn cụ thể hơn về hỗ trợ của Washington dành cho Manila trong việc xử lý tranh chấp ở Biển Đông, bao gồm các thiết bị hiện đại dành cho không quân và hải quân.

"Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter xác nhận Washington và Manila đang xem xét việc triển khai các thiết bị tiên tiến, gồm thiết bị không quân, hải quân và thiết bị liên quan đến lĩnh vực hàng hải đến Philippines. Kế hoạch này được ông Carter phác thảo mới đây. Chúng tôi hoan nghênh việc này", Rappler dẫn lời ông del Rosario nói với chương trình của ANC.

 

 

Trong cuộc phỏng vấn được truyền hình trực tiếp sáng 15/4, ông Rosario khẳng định rằng, Mỹ cam kết hiện diện ở Biển Đông trong bối cảnh xuất hiện nhiều thông tin về các hoạt động cải tạo trên quy mô lớn của Trung Quốc ở khu vực này.

Mỹ sắp triển khai nhiều tàu và máy bay hiện đại đến Biển Đông hỗ trợ Philippines.

Theo ông del Rosario, Philippines và Mỹ chưa bàn cụ thể về vấn đề này nhưng có thể phỏng đoán về sự hiện diện của Mỹ ở khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cũng xác nhận, nước này đang xem xét triển khai nhiều phương tiện hàng không và hàng hải tới Philippines.

Ông del Rosario trong chuyến thăm Mỹ sắp tới mong muốn gặp gỡ các thành viên Quốc hội Mỹ, những người có ảnh hưởng tới ngân sách nước này. Ông cũng dự kiến gặp gỡ Bộ trưởng Carter và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Philippines cùng một số tổ chức quốc tế nghiên cứu về an ninh thời gian qua công bố các hình ảnh cho thấy tiến độ cải tạo các đá nhanh chóng của Trung Quốc ở Biển Đông. Trung Quốc đang đẩy mạnh hoạt động cải tạo đất tại 7 bãi đá ở Trường Sa, trong đó có những đá chiếm vị trí chiến lược như đá Chữ Thập, Gạc Ma thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 10/4 bày tỏ quan ngại việc Trung Quốc không tuân thủ các quy tắc quốc tế và gây sức ép với các nước nhỏ hơn trong tranh chấp ở Biển Đông. Ông Obama đưa ra phát biểu sau khi Bắc Kinh công khai mục đích xây các đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông, cho rằng việc xây dựng là để "phòng vệ quân sự và cung cấp dịch vụ dân sự có lợi cho các nước xung quanh".

 

Yên Yên (Daily Inquirer)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tàu tranh chấp