Tin mới

Mỹ sẽ chi 1 tỉ USD mua 60 tên lửa của Nga

Thứ bảy, 17/01/2015, 13:46 (GMT+7)

Công ty sản xuất tên lửa Energomash của Nga vừa ký một hợp đồng trị giá 1 tỷ USD để bán 60 động cơ tên lửa RD-181 cho công ty hàng không Orbital Sciences của Mỹ.

Công ty sản xuất tên lửa Energomash của Nga vừa ký một hợp đồng trị giá 1 tỷ USD để bán 60 động cơ tên lửa RD-181 cho công ty hàng không Orbital Sciences của Mỹ.

Hợp đồng này được ký hôm thứ Sáu giữa công ty hàng không của Mỹ - Orbital Sciences với một trong những nhà sản xuất động cơ tên lửa hàng đầu thế giới của Nga – Energomash.

Theo Vladimir Solntsev, giám đốc điều hành của Energomash cho biết, chính phủ Nga đã ban hành tất cả các giấy phép cần thiết cho thỏa thuận này.

 

Tên lửa Antares của công ty Orbital Sciences.

Solntsev cho biết thêm: "Chúng tôi cam kết cung cấp 60 động cơ theo 3 đợt, mỗi đợt là 20 động cơ, bắt đầu từ tháng Sáu."

Hợp đồng không chỉ bao gồm các chi phí sản xuất động cơ mà còn kèm theo một loạt các dịch vụ, bao gồm cả hướng dẫn sử dụng động cơ, cách lắp đặt các động cơ tên lửa, và cách kiểm tra tiến độ thực hành.

Các động cơ này sẽ được lắp vào tên lửa Antares do Orbital Sciences sản xuất. Mục đích của Mỹ là dựa vào động cơ RD-180 và NK-33 của Nga để sản xuất ra các vệ tinh quân sự và dân sự phóng vào không gian.

Solntsev cũng giải thích rằng các động cơ tên lửa mà Nga bán cho Mỹ không được sử dụng với mục đích khởi động tàu vũ trụ quân sự.

Các chuyên gia ước tính rằng, Mỹ sẽ phải chi khoảng 3 tỷ USD để phát triển động cơ cho Antares. Quá trình này cũng có thể mất đến 10 năm mà không bảo đảm được rằng sẽ thành công.

Các nguồn tin nói rằng Energomash có kế hoạch hợp tác với các công ty Mỹ trong 15 đến 20 năm. Cả hai bên đều nói rằng việc Moscow và Washington căng thẳng về vấn đề khủng hoảng Ukraine, sẽ không có hiệu lực và không liên quan đến thỏa thuận của hai công ty này.

Thoa Nguyễn (Theo Presstv)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news