Tin mới

Mỹ sẽ cung cấp tên lửa cho quân đội Kiev

Thứ năm, 08/01/2015, 14:28 (GMT+7)

Chỉ huy tiểu đoàn phụ trách khu vực Donbass của\nquân đội Ukraine, ông Semenchenko cho kênh truyền hình TV Espresso biết, sắp\ntới quân đội Ukraine sẽ nhận được hàng loạt tên lửa chống tăng hiện đại từ Mỹ.

 

Chỉ huy tiểu đoàn phụ trách khu vực Donbass của quân đội Ukraine, ông Semenchenko cho kênh truyền hình TV Espresso biết, sắp tới quân đội Ukraine sẽ nhận được hàng loạt tên lửa chống tăng hiện đại từ Mỹ.

Tên lửa Javelin của Mỹ

Theo ông Semenchenko, quân đội Kiev đang thiếu thốn nhiều trang thiết bị hiện đại và nguồn kinh phí eo hẹp đã hạn chế rất nhiều sức mạnh của lực lượng quân đội Ukraine. Chính vị vậy chính quyền Kiev rất mong muốn nhận được sự giúp đỡ từ phương Tây, đặc biệt là từ Mỹ. Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật cho phép chính quyền của Tổng thống Obama cung cấp vũ khí sát thương cho quân đội Ukraine. Trị giá gói viện trợ quân sự từ Mỹ cho Kiev trong năm 2015 có thể lên tới 250 triệu USD.

Lô hàng vũ khí đầu tiên mà Mỹ cung cấp cho quân đội Ukraine là hàng loạt tên lửa chống tăng hiện đại Javelin. Tên lửa Javelin là tổ hợp tên lửa chống tăng thế hệ thứ 3 được tích hợp với hệ thống điều khiển tự động. Tổ hợp tên lửa chống tăng Javelin bao gồm: Thiết bị ngắm-bắn tự động trong mọi điều kiện thời gian, thời tiết, hộp phóng vận tải mang tên lửa tầm trung loại “bắn và quên” gắn đầu đạn tự dẫn hồng ngoại và đầu đạn nén mang động cơ hai lớp chạy bằng nhiên liệu cứng.

Chính tên lửa “bắn và quên” là điểm khác biệt chủ yếu giữa tổ hợp tên lửa chống tăng Javelin với tổ hợp tên lửa chống tăng cùng loại thế hệ thứ 2. Sau khi phóng tên lửa từ tổ hợp tên lửa chống tăng thế hệ thứ 2, người điều khiển vẫn phải đứng nguyên vị trí cho tới khi tên lửa bay tới mục tiêu.  Trong khi đó, với tổ hợp tên lửa chống tăng Javelin thế hệ thứ 3, sau khi tên lửa rời ống phóng, người điều khiển vẫn có thể thay đổi vị trí hoặc chạy vào nơi ẩn nấp để bảo đảm an toàn, tránh hỏa lực săn diệt của đối phương, tăng khả năng sống còn cho tổ hợp và chính người sử dụng.

Tên lửa có hai cơ chế hoạt động: Cơ chế tấn công trực tiếp ở giao diện thẳng và cơ chế tấn công bổ nhào ở góc 45 độ. Cơ chế đầu tiên chủ yếu được sử dụng để tiêu diệt các mục tiêu được xây dựng kiên cố, bảo vệ chắc chắn và máy bay trực thăng. Cơ chế tấn công thứ hai chủ yếu được sử dụng để tấn công các mục tiêu từ phía trên như xe tăng, xe thiết giáp.

Các quan chức quân đội Ukraine tự tin rằng, với việc được trang bị hàng loạt tên lửa Javelin thì quân đội Kiev sẽ chiếm được nhiều ưu thế trước lực lượng ly khai miền đông Ukraine.

Theo Yên Hưng (Newsland)

Video tham khảo :Tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos của Ấn Độ:

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news