Tin mới

Mỹ sẽ dùng căn cứ quân sự Thổ Nhĩ Kỳ để chống phiến quân

Thứ hai, 13/10/2014, 10:41 (GMT+7)

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cho phép Mỹ và lực lượng liên quân sử dụng các căn cứ\nquân sự của nước này gồm một trụ sở chủ chốt cách biên giới Syria hơn 160km trong\nnỗ lực chống lại các chiến binh IS ở Iraq và Syria, theo các quan chức quốc\nphòng Mỹ vào ngày Chủ nhật (12/10) cho hay.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cho phép Mỹ và lực lượng liên quân sử dụng các căn cứ quân sự của nước này gồm một trụ sở chủ chốt cách biên giới Syria hơn 160km trong nỗ lực chống lại các chiến binh IS ở Iraq và Syria, theo các quan chức quốc phòng Mỹ vào ngày Chủ nhật (12/10) cho hay.

Vào ngày Chủ nhật (12/10), các quan chức Mỹ đã xác nhận Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý để Mỹ và liên minh máy bay chiến đống tác chiến chống lại các binh lính Nhà nước Hồi giáo IS ở Iraq và Syria từ các căn cứ của Thổ Nhĩ Kỳ. Trong đó có Căn cứ Không quân Incirlik ở phía Nam. Đây là đề xuất của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel.

Tuy nhiên các cuộc đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ có thể vẫn chưa đủ để ngăn chặn các cuộc thảm sát cư dân Kobani, thị trấn ở biên giới Syria, nơi các cuộc giao chiến ác liệt vẫn đang tiếp tục.

Binh lính và xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tại biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ đang quan sát Kobani, Syria trong khi cuộc chiến giữa Kurd và chiến bính IS nổ ra, ngày 12/10. Kobany còn gọi là Ayn Arab, và các vùng lân cận đang bị phiến quân IS tấn công từ giữa tháng 9 đang được các chiến binh Kurdish bảo vệ. Ảnh: AP

Bộ trưởng Hagel đã thừa nhận tình trạng “mong manh” ở Kobani. Tại Cairo, ông Kerry nói rằng việc bảo vệ cho Kobani không thuộc chiến lược chống khủng bố quốc tế.

Quân IS đã chiếm nhiều phần ở Kobani nhưng không phải tất cả. Liên Hợp Quốc đã cảnh báo có thể xảy ra một cuộc thảm sát nếu thị trấn biên giới thất thủ.

“Sẽ có nhiều cuộc xung đột căng thẳng trong những ngày tới”, ông Kerry nói về Dải Gaza.

Trong khi đó, ông Kerry nói rằng Mỹ đã thực tế hơn về cách chiếm ưu thế nhanh chóng trong cuộc chiến chống lại quân IS. Mỹ và liên quân đã ném bom lãnh thổ Syria và xung quanh Kobani trong nhiều ngày, bao gồm các cuộc không kích vào hàng chục địa điểm cũng như đánh bật phiến quân, vũ khí và các mục tiêu khác.

Kobani bị Mỹ và liên quân không kích dữ dội

Các quan chức Mỹ đang “tiếp tục đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ để họ tham gia vào cuộc chiến chống IS. Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò quan trọng để ngăn chặn đường luân chuyển của các chiến binh nước ngoài” và ngăn chặn các phần tử cực đoan xuất khẩu dầu qua nước này.

Chuẩn Đô đốc John Kirby, thư ký báo chí của Lầu Năm góc cho biết, ông Hagel nhấn mạnh về sự am hiểu của Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực và trách nhiệm giải quyết các mối nguy đang đe dọa đến cư dân và an ninh biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh của Mỹ cũng đang gây áp lực với Mỹ về việc xây dựng một vùng cấm bay trong lãnh thổ Syria, và tạo ra một vùng đệm ở biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ. "Vùng đệm" sẽ giúp Mỹ và các đối tác bảo vệ các lãnh thổ trên mặt đất và kiểm soát không phận. Mỹ đang cân nhắc về vấn đề này.

Theo Chi MK (Nguồn: AP/Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news