Tin mới

Mỹ sẽ hợp tác “kiểu mới” với Trung Quốc?

Thứ tư, 09/07/2014, 15:10 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tổng thống\nMỹ Barack Obama nói, Mỹ cam kết xây dựng “mô hình mới” trong mối quan hệ với\nTrung Quốc. Đó là dựa trên hợp tác và kiểm soát sự khác biệt.

 

(Tinmoi.vn) Tổng thống Mỹ Barack Obama nói, Mỹ cam kết xây dựng “mô hình mới” trong mối quan hệ với Trung Quốc. Đó là dựa trên hợp tác và kiểm soát sự khác biệt.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói Mỹ cam kết xây dựng “mô hình mới” trong mối quan hệ với Trung Quốc

Tổng thống Obama nói trong một phát biểu được phát đi bởi Nhà Trắng: “Mỹ hoan nghênh sự lan tỏa của một Trung Quốc thịnh vượng, hòa bình, ổn định. Chúng tôi cam kết chia sẻ mục tiêu phát triển “mô hình mới” trong quan hệ với Trung Quốc."

Phát biểu đến trong bối cảnh các quan chức của hai nước bắt đầu cuộc đàm phán cấp cao, trong vòng Đối thoại Chiến lược và Kinh tế lần thứ 6 tại Bắc Kinh.

Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Trịnh Trạch Quang cho biết đối thoại chiến lược năm nay xoay quanh một loạt chủ đề về Chính sách đối nội-đối ngoại, trong đó có biến đổi khí hậu, khoa học và cải cách, vấn đề Sudan và Nam Sudan, lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc và nạn buôn bán trái phép động-thực vật, cùng với những tương tác ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đối thoại kinh tế sẽ nhấn mạnh vào các vấn đề kinh tế vĩ mô, hợp tác thương mại-đầu tư và các thông lệ quốc tế.

Về phía Trung Quốc, truyền thông nước này cho biết, Đối thoại Đối thoại Chiến lược và Kinh tế lần thứ 6 sẽ giúp “xóa đi những nghi ngại” giữa hai quốc gia.

Báo China Net chỉ ra rằng mối quan hệ Trung-Mỹ đã trải qua nhiều “thăng trầm”qua nhiều năm và là “sự mất lòng tin có tính chiến lược”.

Báo này còn viết: “Nhật Bản, Philippines và Vietnam tiếp tục khiêu khích Trung Quốc. Chính quyền Obama đã chỉ trích Trung Quốc hiếu chiến. Nhưng với Trung Quốc, Mỹ đã đi lệch ra khỏi chính sách trung lập như thường lệ, chuyển sang khuynh hướng thiên vị và kích động thêm.”

Trong khi, hành động đưa giàn khoan dầu vào biển Đông, vi phạm chủ quyền Việt Nam, đơn phương tuyên bố lãnh thổ bao phủ phần lớn biển Đông, kéo theo sau một loạt những động thái gây hấn làm leo thang căng thẳng ở khu vực này sau đó khiến công chúng Việt Nam và dư luận thế giới vô cùng phẫn nộ.

Quan hệ Mỹ - Trung thực tế có nhiều bất đồng qua hàng loạt các vấn đề, từ việc Mỹ truy tố các quan chức quân đội Trung Quốc hay việc nước này mạnh mẽ chỉ trích hành vi hung hăng khiêu khích của Bắc Kinh trên biển Đông đến những tranh cãi quanh quyết định thiết lập Vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông của Trung Quốc…

Chi MK (Theo Reuters, BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news