Tin mới

Mỹ sẽ nhắm trừng phạt vào công nghiệp quốc phòng Nga đầu tiên

Thứ hai, 28/04/2014, 09:25 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm Chủ\nnhật (27/4), một quan chức cấp cao Mỹ cho biết, những biện pháp trừng phạt tiếp theo sẽ nhắm mục tiêu vào công nghiệp quốc phòng Nga, các cá nhân và các công ty thân với\nTổng thống Nga Vladimir Putin.

(Tinmoi.vn) Hôm Chủ nhật (27/4), một quan chức cấp cao Mỹ cho biết, những biện pháp trừng phạt tiếp theo sẽ nhắm mục tiêu vào công nghiệp quốc phòng Nga, các cá nhân và các công ty thân với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Mỹ sẽ nhắm trừng phạt vào công nghiệp quốc phòng Nga đầu tiên
Một xe chiến đấu của những tay súng thân Nga đang diễu hành qua trung tâm Slovyansk, đông Ukraine, hôm 18/4.

Ông Tony Blinken, phó tư vấn an ninh quốc tế cho báo CNN biết: “Bắt đầu từ đầu tuần, cùng với các đồng minh và các đối tác, chúng tôi sẽ gây thêm áp lực cho những người gần gũi với ông ấy, những công ty nhà nước, công nghiệp quốc phòng, tất cả đều sẽ chịu trừng phạt.”

Sáng Chủ nhật (27/4), Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng nói rằng các biện pháp đã được các quốc gia G7 xây dựng sẽ là một đòn trừng phạt “sự khiêu khích” ở miền đông Ukraine, rằng “những hành động gây bất ổn ở Ukraine phải chấm dứt”.

Tuy vậy, ông Blinken khẳng định Washington sẽ không đáp ứng yêu cầu về vũ khí mặc cho hành động hăm dọa của quân đội Nga tại biên giới. Thay vì đó, ông cho biết Washington sẽ tập trung viện trợ về kinh tế cho Kiev, lên đến 3,7 tỷ USD đến từ Washington, IMF, Ngân hàng Thế giới và một số nơi khác.

Các Nghị sĩ Mỹ đã chỉ trích những động thái của chính quyền là quá ít, quá muộn và đòi hỏi phải nhắm thẳng trừng phạt, công phá trực tiếp nền kinh tế Nga.

Bob Corker, Nghị sĩ cấp cao của Ủy ban Quan hệ Đối ngoại của Thượng viện Mỹ nói: “Theo tôi, nên đánh thẳng vào bốn ngân hàng lớn nhất của Nga. Đó sẽ là những đòn gây choáng váng vào nền kinh tế nước này.

Các biện pháp trừng phạt không phải là để làm tổn thương nước Nga mà muốn ông Putin phải thay đổi.”

W.2 (Theo AFP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news