Tin mới

Mỹ tái in hình phụ nữ lên tờ USD

Thứ năm, 18/06/2015, 14:52 (GMT+7)

Một người phụ nữ sẽ thay thế cho hình ảnh Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Mỹ - Alexander Hamilton – trong đợt tái thiết kế tờ 10 USD năm 2020 của nước này.

Một người phụ nữ sẽ thay thế cho hình ảnh Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Mỹ - Alexander Hamilton – trong đợt tái thiết kế tờ 10 USD năm 2020 của nước này.

Tin tức trên tờ World Street Journal cho biết, ngày 17/6, Bộ Tài chính Mỹ đã ra quyết định thay thế một phần hình ảnh Alexander Hamilton- Bộ trưởng Tài chính đầu tiên và cũng là cha đẻ của hệ thống tài chính quốc gia- trên tờ 10 USD bằng một nhân vật nữ. Hình ảnh Hamilton vẫn sẽ xuất hiện một cách hạn chế trên những tờ USD,. 

Theo Bộ trưởng Tài chính Jack Lew, quyết định đưa ai lên đồng bạc này sẽ được đưa ra sau vài tháng tới. Lần cuối cùng một phụ nữ xuất hiện trên tiền Mỹ là vào giai đoạn 1891 - 1896, với hình ảnh Martha Washington - đệ nhất phu nhân đầu tiên của Mỹ, trên chứng chỉ Bạc 1 USD (loại tiền tệ trước khi có đồng 1 USD).

 

Tờ 10 USD của Mỹ sẽ in hình phụ nữ. Ảnh minh họa

Lew là người quyết định cuối cùng về việc chân dung ai sẽ được đưa lên tờ tiền. Tuy vậy, ông cũng đang tham khảo ý kiến người dân. Bộ Tài chính Mỹ sẽ mở website và thu thập gợi ý trên các phương tiện truyền thông xã hội với từ khóa #TheNew10.

Tiêu chí của Lew là thế hệ tiền mới của Mỹ sẽ nhấn mạnh tuyên ngôn dân chủ của nước này. Dĩ nhiên, theo luật, chân dung xuất hiện trên tờ tiền phải là người đã khuất.

Người Mỹ sẽ có một mùa hè để cân nhắc người phụ nữ nào được vinh dự trên. Cho đến thời điểm này, danh sách cụ thể các ứng viên vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, đã xuất hiện một vài nhân vật được truyền thông Mỹ thường xuyên nhắc tới.

Những cái tên đó bao gồm Harriet Tubman, nhà hoạt động nhân đạo chống chế độ nô lệ; Rosa Parks, biểu tượng của phong trào nhân quyền; Wilma Mankiller, nguyên tộc trưởng tộc Cherokee.

"Chúng tôi muốn gửi đi thông điệp về vai trò to lớn của phụ nữ trong đời sống và lịch sử Mỹ", Bộ trưởng Tài chính Jack Lew phát biểu. Cũng theo Jack Lew, kết quả cuối cùng sẽ được công bố vào cuối năm 2015, và việc in ấn sẽ được tiến hành ngay sau đó.

Mặc dù vậy, nhiều người muốn hình ảnh phụ nữ sẽ được in trên tờ 20 USD. Một nhóm mang tên Women On 20s (phụ nữ trên tờ 20 USD) đã yêu cầu Tổng thống Barack Obama thay thế Andrew Jackson, Tổng thống thứ 7 của Mỹ, bằng một người phụ nữ trên tờ 20 USD. Vào tháng trước, những người đứng đầu nhóm này đã kêu gọi một cuộc vận động chữ ký để chuyển lên Nhà Trắng.

Những người trả lời cuộc trưng cầu trên chọn bà Tubman làm nhân vật thay thế. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Jack Lew đã thông báo, tờ 10 USD mới là đồng tiền tiếp theo có thay đổi thiết kế.

Tổng thống Obama đã đưa ra ý tưởng về việc đưa hình ảnh một phụ nữ lên đồng nội tệ Mỹ trong một bài phát biểu về kinh tế tại thành phố Kansas tháng 7/2014.

Một bé gái đã viết thư gửi tổng thống, và thắc mắc rằng, tại sao lại không có hình ảnh người phụ nữ trên bất kỳ mệnh giá USD nào. Theo ông Obama, "đó là một ý tưởng rất hay".

Tờ 10 USD mới sẽ ra mắt vào năm 2020, nhân kỷ niệm 100 năm nước Mỹ công nhận quyền bầu cử của phụ nữ.

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tờ tiền