Tin mới

Mỹ thẳng thừng bác bỏ đề nghị của Trung Quốc về Biển Đông

Thứ hai, 04/05/2015, 14:24 (GMT+7)

Washington mới đây đã thẳng thừng bác bỏ đề nghị của một quan chức quân sự cấp cao Trung Quốc về việc sẵn sàng cho Mỹ và các quốc gia khác sử dụng các quần đảo tranh chấp ở Biển Đông  cho các hoạt động cứu hộ và cứu trợ quốc tế.

Washington mới đây đã thẳng thừng bác bỏ đề nghị của một quan chức quân sự cấp cao Trung Quốc về việc sẵn sàng cho Mỹ và các quốc gia khác sử dụng các quần đảo tranh chấp ở Biển Đông  cho các hoạt động cứu hộ và cứu trợ quốc tế.

Báo chí Mỹ đưa tin, khi nói chuyện với Đô đốc Jonathan Greenert, tham mưu trưởng Hải quân Mỹ trong một hội nghị qua màn ảnh video, Đô đốc Wu Shengli đã đưa ra đề nghị trên.

Theo đó ông Wu cho biết công việc cải tạo của Trung Quốc trên các đảo tranh chấp "sẽ không đe dọa tự do hàng hải và hàng không" và sẽ nâng cao năng lực Dự báo thời tiết, tìm kiếm cứu nạn trên biển và giúp bảo vệ an ninh hàng hải quốc tế.

"Chúng tôi hoan nghênh các tổ chức quốc tế, Mỹ và các nước có liên quan sử dụng những cơ sở này, khi điều kiện chín muồi, tiến hành hợp tác về giải cứu nhân đạo và cứu trợ thảm họa" - đô đốc Wu nói.

Một hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Quyền phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke cho biết chính quyền Washington không quan tâm đến lời đề nghị trên.

"Xây dựng cơ sở trên đất khai hoang ở khu vực tranh chấp sẽ không đóng góp cho hòa bình và ổn định trong khu vực. Điều này đúng ngay cả khi các cơ sở trong lời đề nghị được sử dụng cho mục đích phản ứng các thảm họa dân sự" - phát ngôn viên Rathke tuyên bố.

Ông Rathke nói thêm rằng nếu Trung Quốc muốn giảm bớt căng thẳng trên Biển Đông thì chính quyền Bắc Kinh nên thực hiện các bước cụ thể để ngăn chặn việc bồi đắp, cải tạo đất để xây dựng các công trình trong khu vực đang tranh chấp.

Những tuyên bố nói trên của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho thấy là lập trường của Washington vẫn không thay đổi trên vấn đề Trung Quốc gia tăng cải tạo, bồi đắp các đảo đang tranh chấp ở Biển Đông.

Phương Tây đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích chính quyền Bắc Kinh trong việc xây dựng các công trình trên các hòn đảo thuộc Biển Đông, bao gồm cả việc xây dựng đường băng tại bãi Đá Chữ Thập thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam và các cấu trúc khác.

Jeff Rathke, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, ngày 1/5 lên tiếng bác bỏ đề nghị của Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Shinzo Abe ngày 28/4/2015, nhân dịp lãnh đạo chính phủ Nhật Bản viếng thăm chính thức Hoa Kỳ, Tổng thống Barack Obama đã cực lực chỉ trích những mưu toan của Trung Quốc làm thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông.

Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Samuel Locklear gần đây cũng đã cho rằng Trung Quốc gia tăng bồi đắp các đảo tranh chấp ở Biển Đông có thể là nhằm mục tiêu thiết lập một vùng nhận dạng phòng không ở khu vực này, tương tự như vùng nhận dạng phòng không mà Bắc Kinh thiết lập ở vùng biển Hoa Đông vào cuối năm 2013.

Hôm 27/4, hội nghị Thượng đỉnh ASEAN đã ban hành một tuyên bố nhằm bày tỏ " mối lo ngại nghiêm trọng" về việc cải tạo đất của Trung Quốc trên các đảo đang tranh chấp chủ quyền.

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news