Tin mới

Mỹ thừa nhận thất bại trong lệnh cấm vận Cuba

Thứ năm, 27/10/2016, 15:12 (GMT+7)

Ngày 26/10, Mỹ đã bỏ phiếu trắng đối với nghị quyết lên án lệnh bao vây cấm vận của Mỹ áp đặt lên Cuba. Nhà Trắng thừa nhận chính sách phong tỏa Cuba của Mỹ đã cô lập Washington chứ không phải Havana.

Ngày 26/10, Mỹ đã bỏ phiếu trắng đối với nghị quyết lên án lệnh bao vây cấm vận của Mỹ áp đặt lên Cuba. Nhà Trắng thừa nhận Chính sách phong tỏa Cuba của Mỹ đã cô lập Washington chứ không phải Havana.

Mỹ và Cuba bình thường hóa quan hệ từ tháng 12/2014 nhưng các lệnh cấm vận vẫn chưa được dỡ bỏ. Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin Đại hội đồng Liên hợp quốc đã tiến hành bỏ phiếu về nghị quyết lên án lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba. Đây là lần đầu tiên Mỹ và Israel bỏ phiếu trắng sau 24 lần bỏ phiếu chống. Kết quả, nghị quyết được thông qua với tỷ lệ 191/193 phiếu thuận.

Đài Sputnik của Nga đưa tin tại cuộc họp báo thường kỳ sau sự kiện bỏ phiếu này, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói: "Mỹ bỏ phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu lần này bởi kiến nghị này là một minh họa tuyệt vời cho thấy chính sách cô lập Cuba của Mỹ đã không làm việc trong 50 năm qua. Trong thực tế, nó đã dẫn tới sự cô lập của Mỹ chứ không phải Cuba và không làm tăng áp lực cho Havana trong kế hoạch đảm bảo nhân quyền".

Ông Earnest cũng nói rằng "tất cả những hành động chống Cuba của Mỹ là phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế" nhưng thừa nhận "việc tiếp tục duy trì chính sách này chỉ làm suy yếu khả năng giải quyết vấn đề nhân quyền của chúng tôi trong khuôn khổ cộng đồng quốc tế".

Việc bỏ phiếu trắng của Mỹ là một bước ngoặt đáng kể trong tiến trình bình thường hóa quan hệ với Cuba. Phát biểu tại Đại hội đồng, đại sứ Mỹ Samantha Power nói: "Việc bỏ phiếu trắng đối với nghị quyết này không có nghĩa là Mỹ đồng ý với tất cả chính sách cũng như thực tiễn hành động của chính phủ Cuba".

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez Parrilla đã bày tỏ hy vọng Mỹ tiếp tục dỡ bỏ cấm vận đối với Cuba và xem đây là chìa khóa dẫn tới bình thường hóa quan hệ hoàn toàn giữa 2 nước.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news