Tin mới

Mỹ thừa nhận Triều Tiên phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa

Thứ tư, 05/07/2017, 09:03 (GMT+7)

Giới chức Lầu Năm Góc thừa nhận, họ tin rằng Triều Tiên đã phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên, một cột mốc trong chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng.

Giới chức Lầu Năm Góc thừa nhận, họ tin rằng Triều Tiên đã phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên, một cột mốc trong chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng.

Các quan chức Lầu Năm Góc nói với NBC News rằng họ tin Triều Tiên đã phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên. Theo nhận định của Lầu Năm Góc, tên lửa có thiết kế hai tầng chưa từng được thấy trước đây, với tầm phóng lớn hơn 5.471 km, tầm phóng để được xếp vào loại ICBM.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Rex Tillerson cũng xác nhận đây là tên lửa ICBM.

Triều Tiên hôm qua phóng tên lửa Hwasong-14. Ảnh: Reuters

"Mỹ lên án mạnh mẽ vụ phóng ICBM của Triều Tiên. Thử nghiệm ICBM cho thấy sự leo thang đe doạ mới với Mỹ, các đồng minh và đối tác của chúng tôi, với khu vực và thế giới", ông Tillerson nói.

"Chúng tôi dự định đưa hành động khiêu khích của Triều Tiên ra trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và áp các biện pháp mạnh mẽ hơn buộc Triều Tiên chịu trách nhiệm", ông Tillerson cho hay.

Xác nhận được đưa ra sau khi các quan chức an ninh quốc gia, quân đội và ngoại giao Mỹ tổ chức một chuỗi cuộc họp để đánh giá vụ phóng.

Đánh giá của Mỹ nghĩa là Triều Tiên đã tiến gần hơn rất nhiều đến năng lực hoàn thiện tấn công lục địa Mỹ bằng vũ khí hạt nhân. Theo giới chuyên gia, vụ phóng thử mới nhất cho thấy Triều Tiên sẽ chỉ cần một hoặc hai năm nữa là có thể có một ICBM hoạt động đầy đủ, tấn công được các mục tiêu ở bờ tây Mỹ.

Sau vụ phóng sáng 4/7, Triều Tiên tuyên bố thử thành công ICBM đầu tiên. Bình Nhưỡng cho biết tên lửa được phóng ở góc cao nhất có thể nhằm tránh tác động đến các nước láng giềng. Triều Tiên hôm nay tiếp tục tuyên bố tên lửa mới phát triển này của họ có khả năng mang đầu đạn hạt nhân lớn

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news