Tin mới

Mỹ thúc giục Trung Quốc phản hồi vụ kiện của Philippines

Thứ bảy, 07/06/2014, 15:23 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tờ Philstar của Philippines đưa tin, Bộ Ngoại giao Mỹ đã hối thúc Trung Quốc phản hồi vụ kiện tại tòa án quốc tế của Philippines về khu vực tranh chấp trên biển sau khi Bắc Kinh thẳng thừng từ chối.

 

(Tinmoi.vn) Tờ Philstar của Philippines đưa tin, Bộ Ngoại giao Mỹ đã hối thúc Trung Quốc phản hồi vụ kiện tại tòa án quốc tế của Philippines về khu vực tranh chấp trên biển sau khi Bắc Kinh thẳng thừng từ chối. 

 

Hôm 5/6, bà Marie Harf, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, yêu cầu của tòa án là cơ hội tốt để Trung Quốc làm rõ cơ sở pháp lý của "bản chất mơ hồ trong yêu sách hàng hải" nước này đưa ra ở Biển Đông, và tuân theo luật quốc tế. 

Theo bà Harf, Mỹ đã biết các thông tin về việc Trung Quốc mở rộng hoạt động ở Biển Đông, đặc biệt là ở quần đảo Trường Sa. Mỹ hối thúc tất cả các bên hoàn tất bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông càng sớm càng tốt.

Bà Marie Harf cũng kêu gọi các bên kiềm chế, tránh các hành động làm phức tạp hoặc gia tăng tranh chấp. 

Mỹ thúc giục Trung Quốc phản hồi vụ kiện của Philippines

Hình ảnh cho thấy Trung Quốc mở rộng đất đai trái phép trên bãi đá Gạc Ma (Johnson Reef), thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam (Ảnh: AP)

Tòa án trọng tài quốc tế ở The Hague, Hà Lan tuần này lấy ngày 15/12 là hạn chót để Trung Quốc nộp bản phản biện, đáp lại đơn kiện của Philippines. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngay lập tức tuyên bố giữ nguyên lập trường, không chấp nhận và không tham gia vào vụ kiện của Philippines. 

Văn bản mà Philippines gửi lên tòa dài gần 4.000 trang, bao gồm các phân tích và bằng chứng, được nộp theo đường điện tử hồi tháng ba. Đây là bước đi tiếp theo sau khi Manila đệ đơn kiện lên tòa vào đầu năm ngoái. Theo đó, nước này đề nghị tòa tuyên bố yêu sách của Trung Quốc đòi chủ quyền với 80% diện tích Biển Đông, trong đó có cả những vùng thuộc đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines, là bất hợp pháp. 

Hôm 4/6, tờ Philstar cũng đưa tin, sau khi Trung Quốc bác vụ kiện về vùng biển tranh chấp với Philippines trước Toà án Trọng tài quốc tế, Manila đã chuẩn bị cho các tình huống thù địch trên Biển Đông như một cách gây áp lực để buộc họ từ bỏ theo đuổi pháp lý.

Trả lời trong một cuộc họp báo ngày 3/6 khi được hỏi về khả năng tàu của Trung Quốc có thể quấy rối ngư dân Philippines, Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin cho biết: "Bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra, nhưng chúng tôi đang chuẩn bị những phương pháp dự phòng cho điều này. Cảnh sát biển của chúng tôi được đi cùng ngư dân đến một số điểm nhất định, vì vậy họ sẽ không bị quấy rối".

Philippines và Hoa Kỳ đã ký Hiệp định Hợp tác Quốc phòng nâng cao (EDCA) tháng Tư vừa qua, động thái được coi là một nỗ lực để đối phó với hành vi hung hăng của Trung Quốc trong khu vực.

 

Yên Yên (Theo Philstar)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news