Tin mới

Mỹ tiếp tục nhượng bộ, Nhà Trắng in tiền xu công nhận ông Kim là "Nhà lãnh đạo Tối cao"?

Thứ ba, 22/05/2018, 14:33 (GMT+7)

Theo The Hill, Nhà Trắng đã ra mắt đồng tiền xu kỷ niệm có hình nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump, gần 1 tháng trước Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Theo The Hill, Nhà Trắng đã ra mắt đồng tiền xu kỷ niệm có hình nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump, gần 1 tháng trước Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Ngày 12/6 tới đây, ông Kim Jong-un dự kiến sẽ gặp Tổng thống Trump lại Singapore nhằm bàn về hàng loạt các vấn đề, trong đó có kế hoạch phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Để đánh dấu sự kiện quan trọng này, cơ quan truyền thông Nhà Trắng đã phát hành đồng tiền xu lưu niệm.

Mỹ tiếp tục nhượng bộ, lần đầu tiên công nhận ông Kim Jong Un là Nhà lãnh đạo Tối cao? - Ảnh 1.

2 mặt của đồng xu kỉ niệm thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên. Ảnh: Nhà Trắng

Theo hình ảnh đồng xu kỉ niệm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều mà cơ quan Truyền thông Nhà Trắng đăng tải hôm 21/5, cho thấy, một mặt của đồng xu có hình chiếc phi cơ Không Lực Một bay qua Nhà Trắng, trong khi mặt còn lại có hình ông Trump và ông Kim trên nền cờ Mỹ và Triều Tiên. Vòng ngoài có in chữ "Tổng thống Mỹ Donald Trump""Nhà lãnh đạo Tối cao Kim Jong Un", "Đối thoại hòa bình" và con số "2018" - năm diễn ra sự kiện đặc biệt này.

Theo Business Insider, mặc dù đồng xu - với thiết kế tỉ mỉ, chi tiết - là động thái bày tỏ thiện chí từ phía Washington, nó vẫn còn nhiều điểm không hợp lí. Nhiều người chỉ trích phía Mỹ có phần nhượng bộ Triều Tiên khi công nhận ông Kim là "Nhà lãnh đạo Tối cao".

Mỹ tiếp tục nhượng bộ, lần đầu tiên công nhận ông Kim Jong Un là Nhà lãnh đạo Tối cao? - Ảnh 2.

Ảnh so sánh ngoại hình ông Kim Jong Un ngoài đời thật và trên đồng xu.

Trong khi đó, những người khác lại dồn sự chú ý tới hình ảnh ông Kim Jong Un có 2 cằm trên đồng xu, và phàn nàn rằng họa sĩ đã khắc họa hơi "quá tay" ngoại hình của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Cơ quan truyền thông Nhà Trắng trực thuộc Cơ quan Hệ thống Thông tin Quốc phòng Mỹ, phụ trách thay mặt các đối tác quân sự để cung cấp thông tin cập nhật ở nước Mỹ.

Theo kế hoạch, ông Trump sẽ gặp mặt ông Kim vào ngày 12/6 tại Singapore. Tuy nhiên, hai bên vẫn chưa tỏ ra "toàn tâm toàn ý" cho cuộc gặp này.

Phía Triều Tiên đe dọa sẽ hủy bỏ đối thoại nếu Mỹ và Hàn Quốc vẫn tiếp tục tập trận gần bán đảo liên Triều, và nước này cũng từ chối thẳng thừng phi hạt nhân hóa theo ý tưởng "mô hình Libya" được xây dựng và gợi ý từ phía cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton.

Trong khi đó, Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết vẫn sẽ thực hiện kế hoạch gặp mặt bằng mọi giá.

Đổi lại, Ngoại trưởng Mike Pompeo khẳng định Mỹ sẽ dỡ bỏ cấm vận kinh tế ở Triều Tiên nếu quốc gia này từ bỏ chương trình hạt nhân. Ông Pompeo đã thăm Bình Nhưỡng 2 lần trong những tháng gần đây.

Đức Hoà (tổng hợp)

 
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news