Tin mới

Mỹ tiết lộ kế hoạch thiết lập liên minh chống Nhà nước Hồi giáo

Thứ năm, 04/09/2014, 09:21 (GMT+7)

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tiết lộ Mỹ đang lên kế hoạch thiết lập liên minh toàn cầu nhằm chống lại sự tàn bạo của phiến quân Hồi giáo, đồng thời cho biết, chuyến công du sắp tới của ông sẽ nhằm tìm kiếm sự ủng hộ từ các quốc gia khác cho liên minh này.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tiết lộ Mỹ đang lên kế hoạch thiết lập liên minh toàn cầu nhằm chống lại sự tàn bạo của phiến quân Hồi giáo, đồng thời cho biết, chuyến công du sắp tới của ông sẽ nhằm tìm kiếm sự ủng hộ từ các quốc gia khác cho liên minh này.

 

Trong một diễn đàn trên tờ New York Times, ông Kerry kêu gọi "một phản ứng liên hợp do Hoa Kỳ dẫn đầu với một liên minh rộng rãi gồm càng nhiều quốc gia càng tốt" để chống lại Nhà nước Hồi giáo.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết, ông cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel sẽ xây dựng liên minh này nhân các cuộc thảo luận với các đối tác phương Tây bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO, sẽ diễn ra tại xứ Wales ngày 4 và 5/9 tới. Cả hai sau đó sẽ đến Trung Đông để tập hợp sự ủng hộ "trong số các nước bị đe dọa trực tiếp nhất".

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ có chuyến công du nhằm kêu gọi sự ủng hộ cho liên minh chống Nhà nước Hồi giáo cực đoan

Ông Kerry khẳng định: "Chúng ta không cho phép khối ung thư Nhà nước Hồi giáo mở rộng sang các quốc gia khác. Thế giới có thể đối đầu với dịch bệnh này, và cuối cùng sẽ chiến thắng". Ngoại trưởng Mỹ cũng tố cáo những mưu toan "diệt chủng" của EI.

Ông Kerry nhấn mạnh, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đề nghị một kế hoạch hành động chống lại Nhà nước Hồi giáo, nhân cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc mà Hoa Kỳ sẽ là chủ tịch vào tháng 9 tới.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết ông đã có các cuộc điện đàm với những người đồng cấp của Australia, Italy, Jordan, Qatar và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất.

Ngoại trưởng Kerry gọi những kẻ sát hại nhà báo Steven Sotloff là "ác quỷ". Ông cũng so sánh nhà báo Steven Sotloff với huyền thoại của thế kỷ 20, nhà báo chiến trường Martha Gellhorn: "Sotloff tập trung vào những câu chuyện về những người bình thường bị mắc kẹt trong chiến tranh, ghi lại cuộc đấu tranh kiên trì giành lấy phẩm giá của họ". 

Nhà nước Hồi giáo được xem là "nạn khủng bố không biết đến biên giới"

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki, mục tiêu của liên minh các nước là tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo (IS) và đem lại sự ổn định ở cả Iraq và Syria.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 3/9 cho rằng, Mỹ "sẽ không bị dọa dẫm" bởi "những hành động khủng khiếp" của Nhà nước Hồi giáo, tội ác của những kẻ quá khích chỉ khiến người Mỹ đoàn kết hơn và làm quyết tâm của Mỹ mạnh hơn. Ông cũng thề sẽ tiếp tục dẫn đầu cuộc chiến chống lại "tầm nhìn man rợ và vô nghĩa" mà IS thể hiện.

Phó Tổng thống Joe Biden cũng thẳng thắn bày tỏ quyết tâm chống Nhà nước Hồi giáo của Washington.

“Chúng ta sẽ theo họ đến cổng địa ngục, cho tới khi nào họ bị đưa ra trước công lý bởi vì địa ngục là nơi họ sẽ cư trú. Địa ngục là nơi họ sẽ cư trú”, ông Biden nói.

 

Yên Yên (Theo Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news