Tin mới

Mỹ tiết lộ số dân thường thương vong từ khi không kích IS

Thứ bảy, 23/01/2016, 09:31 (GMT+7)

Số liệu mới nhất do Bộ chỉ huy Trung ương Mỹ (CENTCOM) đưa ra cho biết có 16 dân thường thiệt mạng và 9 người bị thương trong các cuộc không kích của liên quân chống Nhà nước Hồi giáo IS tại Iraq và Syria.

Số liệu mới nhất do Bộ chỉ huy Trung ương Mỹ (CENTCOM) đưa ra cho biết có 16 dân thường thiệt mạng và 9 người bị thương trong các cuộc không kích của liên quân chống Nhà nước Hồi giáo IS tại Iraq và Syria.

Ảnh minh họa: CENTCOM

Cho đến tuần trước, Lầu Năm Góc nói chỉ có 6 dân thường thiệt mạng trong 17 tháng tiến hành không kích.

Đến tuần này, đã có thêm 2 người chết và 4 người bị thương sau khi có thêm 8 người chết và 3 người bị thương được công bố cuối tuần trước. Tất cả 5 cuộc không kích có nạn nhân thiệt mạng xảy ra hồi tháng 7/2015. 3 trong số 5 cuộc này diễn ra gần thủ phủ của IS, Raqqa, Syria.

"Raqqa là một thành phố lớn, do đó, IS đã ẩn mình giữa dân thường và dùng lá chắn sống dẫn tới hậu quả này", Đại tá Pat Ryder, phát ngôn viên Không quân của CENTCOM cho biết.

"Thật không may, kẻ thù ở đây không có lòng từ bi và cũng chẳng quan tâm đến cái giá của mạng người, thế nên chúng tiếp tục ẩn nấp trong dân thường và đẩy người dân vào nguy hiểm. Điều này đặt chúng tôi vào một tình thế là tiến nên và không thể đảm bảo là không có dân thường thương vong. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi sẽ ngừng nỗ lực giảm thiểu nguy cơ này và ngăn chặn chúng".

CENTCOM nói rằng tất cả nạn nhân đều ở gần các mục tiêu không kích chính xác và không có mục tiêu nào bị xác định nhầm. 2 dân thường bị thương trong cuộc ám sát thủ lĩnh nhóm Khorasan, Muhsin al-Fadhli. Những người còn lại bị thương trong cuộc tấn công nhằm vào 16 cây cầu ở Raqqa.

"Trong tất cả những trường hợp được công bố ngày hôm nay, các đánh giá đã xác định rằng: mặc dù các cuộc không kích đã tuân thủ điều lệ của xung đột vũ trang và mọi biện pháp phòng ngừa thích hợp đã được thực hiện song những thương vong dân sự không may vẫn xảy ra", CENTCOM tuyên bố.

Tổng số đã có hơn 9.700 cuộc không kích của liên quân kể từ tháng 8/2014. Gần 3/4 trong số 120 cáo buộc thương vong dân sự được đệ trình chính thức đã bị loại bỏ và được đánh giá là không đáng tin. Gần 20 trong số 33 báo cáo còn lại - phần lớn do các phi công cung cấp khi được thẩm vấn - đã được điều tra toàn diện và yêu cầu giữ kín. CENTCOM đã công khai 13 trường hợp trong đó những trường hợp mới nhất được đưa ra ngày 22/1.

Trước đó, cũng trong ngày 22/1, tờ Daily Beast nói rằng con số thương vong là 29 nhưng Lầu Năm Góc đang choáng váng trước những thông báo về các trường hợp dân thường thiệt mạng suốt 3 tuần qua.

CENTCOM đã phủ nhận việc họ đang bưng bít thông tin.

"Chúng tôi có tất cả những cáo buộc về thương vong dân sự nghiêm túc và đánh giá tất cả các trường hợp một cách triệt để nhất có thể. Để phù hợp với cam kết minh bạch mà chúng tôi đưa ra, chúng tôi đang cố gắng để công bố các đánh giá về những cáo buộc được giữ kín càng sớm càng tốt", ông Ryder trả lời email của tờ Daily Beast.

Gần đây, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thừa nhận họ đã thực hiện phép tính so sánh lợi ích của việc loại bỏ các mục tiêu quan trọng với nguy cơ dân thường gặp thương vong nhưng họ từ chối tiết lộ con số chính xác.

[mecloud]ZtGR9VxKcN[/mecloud]

Bảo Linh (theo Russia Today)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news