Tin mới

Mỹ tố chiến đấu cơ Nga chặn máy bay do thám trên Biển Đen

Thứ sáu, 29/01/2016, 09:33 (GMT+7)

Truyền thông Mỹ cho biết, hôm 25/1 vừa qua, một chiến đấu cơ Su-24 của Nga đã chặn máy bay Mỹ "trong một khoảng cách không an toàn và thiếu chuyên nghiệp".

Truyền thông Mỹ cho biết, hôm 25/1 vừa qua, một chiến đấu cơ Su-24 của Nga đã chặn máy bay Mỹ "trong một khoảng cách không an toàn và thiếu chuyên nghiệp".

Tờ Washington Free Beacon đưa tin, theo người phát ngôn Lầu Năm Góc Michelle Baldanza, vụ việc xảy ra hôm 25/1 tại khu vực Biển Đen. Washington nói rằng máy bay Mỹ khi đó đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra định kỳ tại không phận quốc tế ở Biển Đen thì bị chiếc Su-24 của Nga chặn với "một động thái không an toàn, thiếu chuyên nghiệp".

"Chúng tôi đang điều tra vụ việc", bà Michelle Baldanza nói.

Theo giới chức quốc phòng Mỹ, chiếc Su-27 đã bay dọc RC-135-một máy bay chuyên thu thập dữ liệu tình báo của Mỹ, và sau đó bất ngờ chuyển hướng, gây khó khăn cho điều khiển RC-135.

Máy bay do thám RC-135 của Mỹ bị chiến đấu cơ Nga chặn trên Biển Đen. Ảnh: US Air Force

Theo một quan chức Mỹ, chiến đấu cơ Nga và máy bay do thám Mỹ từng nhiều lần “chạm trán” tương tự ở khu vực này.

Hồi tháng 5/2015, một chiến đấu cơ Nga cũng suýt va chạm với một máy bay RC-135 của Mỹ ở Biển Đen. Đến tháng 10, hai máy bay ném bom Tu-142 của Nga đã bay sát tàu sân bay hạt nhân USS Reagan của Mỹ ở vùng biển Nhật Bản gần bán đảo Triều Tiên.

Moscow được cho là đang tăng cường hoạt động quân sự để đối phó việc NATO triển khai lực lượng sát biên giới Nga sau khi nước này sáp nhập bán đảo Crimea.

Theo báo cáo trước đó của Lầu Năm Góc, quân đội Mỹ và Nga đã tiến hành một số phiên thảo luận về bảo mật và tránh va chạm trên không khi hoạt động tại Syria. Tuy nhiên, sự phối hợp của hoạt động trên chỉ liên quan đến tình hình ở Syria, không bao gồm các khu vực khác.

Hiện Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa đưa ra bình luận nào về sự cố mới nhất ở Biển Đen.

Xem thêm video siêu phẩm F-35 của Mỹ khoe khả năng bắn tên lửa hồng ngoại:

[mecloud]ShbGRAwaYU[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Su-27 chạm trán