Tin mới

Mỹ tố chính phủ Trung Quốc đứng sau các vụ tấn công mạng

Thứ sáu, 19/06/2015, 10:36 (GMT+7)

Washington hôm 18/6 đã lên tiếng cáo buộc chính phủ Trung Quốc đứng sau vụ đánh cắp thông tin cá nhân của khoảng 14 triệu nhân viên liên bang đang làm việc cũng như nghỉ hưu của nước này.

Washington hôm 18/6 đã lên tiếng cáo buộc chính phủ Trung Quốc đứng sau vụ đánh cắp thông tin cá nhân của khoảng 14 triệu nhân viên liên bang đang làm việc cũng như nghỉ hưu của nước này.

Các điều tra viên của các cơ quan tình báo và thực thi pháp luật Mỹ đang theo dõi các hoạt động chuyển dữ liệu của các hệ thống mạng nước ngoài đối với những tệp tài liệu có thông tin của các cá nhân Mỹ và truy tìm các cuộc liên lạc giữa các tin tặc nước ngoài mà Washington cho vào diện “mục tiêu.”

Các nhà điều tra cũng theo dõi các thị trường “chợ đen,” nơi tin tặc rao bán thông tin, song không tìm thấy dấu vết vụ ăn cắp dữ liệu của Văn phòng Quản lý Nhân sự Mỹ.

Trung Quốc đã công khai bác bỏ cáo buộc Bắc Kinh có dính líu tới vụ tấn công mạng nhằm vào Mỹ nói trên.

Theo ước tính, nhóm tin tặc Trung Quốc đã đánh cắp thông tin liên quan đến 4 triệu quân nhân Mỹ (Ảnh minh họa).

Trước đó, Văn phòng Quản lý Nhân sự (OPM) đã bị tin tặc Trung Quốc xâm nhập hệ thống máy tính và tiếp cận các dữ liệu nhạy cảm. Chúng nhắm mục tiêu vào các tài liệu thuộc lĩnh vực an ninh và tình báo, gồm cả thông tin cá nhân của các nhân viên quân sự Mỹ.

Kể cả nhân viên Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) và nhân viên quân sự đặc biệt cũng nằm trong danh sách bị tin tặc tấn công.

Ước tính nhóm tin tặc đã đánh cắp thông tin liên quan đến 4 triệu quân nhân (bao gồm số quân nhân trong vụ tấn công hồi tuần trước cũng nhằm vào OPM) nhưng con số thực tế có thể lên tới 14 triệu người.

Một quan chức Mỹ nhận định các thông tin bị đánh cắp sẽ cho phép tình báo Trung Quốc phác thảo mối quan hệ giữa các nhân viên chính phủ Mỹ, cũng như với gia đình họ, để nhắm mục tiêu hoặc tống tiền cho mục đích gián điệp.

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tin tặc xâm nhập